Thận Tiết Niệu

Chào Bác Sỹ ! Me chau nam nay 58 tuoi . Di kham tai bv cho ray va duoc xac dinh la suy than giai doan cuoi . Giua 2 phuong phap chay than nhan tao va tham phan phuc mac thi phuong phap nao duoc BS tu van va khuyen dieu tri de dat Hieu qua lau dai va an toan hon ạ ? Chan thanh cam on Bac sy !

Nguyen van Trrung

(2016/07/11 00:57)

Chào bạn!
Tôi xin phân tích một số ưu nhược điểm của hai phương pháp này cho bạn rõ ràng nhé:
Với lọc thận nhân tạo, sau khi bệnh nhân được mổ nối thông động mạch sẽ được lọc thận nhân tạo tại bệnh viện mỗi tuần 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 4 tiếng đồng hồ. Máu của bệnh nhân được đưa ra ngoài cơ thể và được lọc sạch trước khi trở về cơ thể. Kỹ thuật này sử dụng một màng lọc nhân tạo để lọc chất cặn bã và loại bỏ các thành phần có nồng độ vượt mức bình thường từ máu. Lọc thận nhân tạo có ưu điểm là được thực hiện bởi nhân viên y tế, bệnh nhân không phải tự thực hiện thủ thuật và chỉ phải chạy thận trong một lượng thời gian ít trong tuần. Tuy nhiên, mặt hạn chế của lọc thận nhân tạo là bệnh nhân phải thường xuyên vào bệnh viện mỗi tuần vài, ba lần, mỗi lần khoảng 4 tiếng đồng hồ. Phương pháp này khiến bệnh nhân thấy mệt mỏi trong ngày phải chạy thận, không ổn định về huyết động học và đông máu trong dây lọc, dễ bị thiếu máu do thất thoát trong quá trình đưa máu ra ngoài cơ thể. Phương pháp này còn dễ tăng nguy cơ bị nhiễm trùng máu, đa số bệnh nhân lọc thận ngoài cơ thể phải hạn chế ăn, uống một số lượng chất nhất định theo chỉ định của bác sĩ.
Thẩm phân phúc mạc được coi là một thủ thuật kém hiệu quả hơn, nhưng lại thuận tiện hơn cho bệnh nhân ngoại trú. Thẩm phân phúc mạc sử dụng chính phúc mạc của bệnh nhân làm màng lọc. Bệnh nhân được đặt một catheter vào màng bụng để thẩm phân, được hướng dẫn cách để thay dịch lọc tại nhà, bảo đảm điều kiện vô khuẩn tốt để tránh nhiễm trùng. Phương pháp này thuận lợi hơn so với lọc thận nhân tạo vì bệnh nhân có thể thực hiện tại nhà hoặc bất cứ nơi nào sạch sẽ, không làm xáo trộn quá nhiều sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Thẩm phân phúc mạc giúp bệnh nhân không phải lệ thuộc vào máy lọc thận nhân tạo ở bệnh viện nên vẫn có thể đi làm, sinh hoạt bình thường, thậm chí đi du lịch... Hàng ngày bệnh nhân phải thay dịch lọc 3 - 4 lần hoặc nhiều hơn trong trường hợp dịch lọc vẩn đục (trừ lúc đi ngủ). Mỗi tháng bệnh nhân chỉ phải đến bệnh viện một lần để lấy dịch lọc và thuốc cho cả tháng. Kỹ thuật này cũng tránh được tình trạng rối loạn huyết động học, tình trạng thiếu máu hay ăn uống hạn chế một số chất như K+, Na, P...
Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng có thể được chỉ định thẩm phân phúc mạc vì phương pháp này đòi hỏi bệnh nhân phải có sự hiểu biết nhất định, ý thức và điều kiện sinh hoạt bảo đảm vệ sinh. Trong trường hợp bệnh nhân không bảo đảm vô trùng khi thao tác thay dịch lọc, hoặc thay thế không kịp thời (không chú ý dịch lọc đã đục hoặc có máu...) dẫn đến nhiễm trùng, gây viêm phúc mạc thì hậu quả sẽ khá nặng nề so với lọc thận nhân tạo.
Ngoài ra bạn nên tham khảo sản phẩm Ích Thận Vương tại website ichthanvuong.vn để mua cho mẹ bạn dùng, sản phẩm dành cho những bệnh nhân suy thận, giúp tăng cường chức năng thận, tăng sức khỏe toàn trạng, giảm các triệu chứng do suy thận gây ra và giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan