Cơ Xương Khớp

Xin hỏi bác sỹ tôi bị gãy một xương ở khửu tay, tôi có đều trị bằng phẫu thuật đóng đinh, ở tại chỗ xương bị gãy có buộc một dây thép (dung cụ trong y tế). Sau 9 tháng tôi có đến bệnh viện rút đinh ra. Nhưng dây thép do xương phát triển đã bọc kín nút thắt và toàn bộ dây thép do đó không thể tháo dây thép ra. Bác sỹ cho tôi hỏi nếu cứ để dây thép ở đấy có sao không?

Sầm Văn Ngọc

(2016/06/21 03:35)

Chào bạn,
Chỉ thép dùng để làm phương tiện cố định xương gãy là loại chỉ đặc biệt được chế tạo từ hợp kim đặc biệt có độ tương đồng sinh học rất cao đối với cơ thể sống và khá trơ về mặt hoạt đồng hoá học như môi trường phức tạp của mô tế bào sống.
Phẫu thuật kết hợp xương gãy thường dùng thép để buộc giữ hoặc buộc tăng cường các mảnh, các đoạn xương gãy.
Về nguyên tắc, chỉ thép kim loại là một vật lạ đối với cơ thể, sự liên hệ nhân tạo này đối với xương gãy chỉ là tạm thời với vai trò nâng đỡ để xương tự liền trong vòng 2 – 6 tháng.
Do đó, khi xương gãy đã liền vững chắc, các vòng chỉ thép buộc cố định cần phải được tháo bỏ. Nếu để lâu quá, nó sẽ bị vùi trong tổ chức xương hoặc tạo chỗ thắt, cắt trên trục xương, hình thành chỗ yếu chịu lực trên xương, rất dễ dẫn đến gãy xương khi gặp va đập nhẹ.
Ngoài ra, khi cao tuổi cơ thể giảm sức đề kháng, vòng kim loại bị ăn mòn điện hoá trong nhiều năm sẽ trở thành dị vật nguy hiểm gây viêm, đau, rò mủ mạn tính vùng xương - phần mềm, nơi mà nó đang trú ngụ.
Do đó, bạn phải lấy bỏ những vòng chỉ thép kim loại dùng để cố định tăng cường xương gãy sau khi mổ 2- 3 tháng.
Trường hợp mổ buộc vòng néo ép số 8 mỏm khuỷu, khớp cùng vai, xương bánh chè, xương mắt cá chân thì nên lấy ra sau khi mổ 3 – 6 tháng.
Trường hợp vòng chỉ thép lỏng, viêm rò, trôi tuột vào mặt gãy, gây cản trở đến quá trình hình thành gân xương thì cần phải lấy bỏ sau 1- 2 tháng.
Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp để vòng thép quá lâu (3 - 5 năm hoặc hơn). Như bạn chẳng hạn, chỉ thép nằm sâu trong thân xương, nếu lấy bỏ hết thì sẽ phải đục xương, rất dễ xảy ra nguy cơ tai biến gãy xương trong hoặc sau một thời gian ngắn lấy bỏ vòng chỉ thép.
Vì thế, bạn cần theo lời khuyên của thầy thuốc chuyên khoa sau khi kiểm tra kỹ tình hình cụ thể: để lại toàn bộ dây thép (không mổ lấy bỏ) hoặc để lại một phần (có mổ nhưng không thể lấy hết).
An toàn nhất là sau khi mổ kết hợp xương kim loại, nên kiểm tra định kỳ theo chỉ định của phẫu thuật viên để được theo dõi diễn biến và thời gian hợp lý lấy bỏ phương tiện kết xương.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan