Da Liễu

Cháu chào bác sĩ ạ! Sáng nay khi ngủ dậy thì cháu cảm thấy môi không được tự nhiên ạ! Khi rửa mặt và rửa môi thì cháu thấy môi rất rát! Sau đó những chỗ bị rát có nước chảy ra tuy nhiên cháu không nhìn thấy mụn nước nào cả! Những chỗ rát đó tạo thành vết trượt ạ, một lúc sau khô thì nó đóng vảy vàng. Cảm giác trên môi rất khó chịu, mở miệng ra ăn hoặc nói là nó lại rát và chảy nước ạ! Vậy mong bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì ạ và dùng thuốc nào để hết ạ! Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Đặng Hồng Nhi

(2016/06/10 14:23)

Chào cháu,
Cháu bị rát môi sau khi ngủ dậy, trên môi có vết trợt, rỉ nước, sau đó khô, đóng vảy vàng thì nhiều khả năng cháu bị viêm da tiếp xúc do côn trùng. Triệu chứng của viêm môi tiếp xúc dị ứng là thương tổn đỏ da bong vảy khô, đôi khi nứt, tiết dịch, hiếm gặp phù nề, ngứa hoặc đau rát.
Nhiều khả năng là cháu đã tiếp xúc trực tiếp với các phần của côn trùng như bụi phấn từ cánh côn trùng hoặc chất tiết trong lúc ngủ.
Cháu chú ý không xát chanh, muối hoặc xà phòng vào chỗ da bị tổn thương. Rửa nhẹ nhàng bằng nước muối hoà loãng ngày 2 lần.
Thuốc trị: Khi tổn thương da chảy nước, sưng nề thì bôi hoặc đắp các dung dịch như nước muối 9 phần nghìn, dalibour, eryfluid... Khi tổn thương da khô hơn thì bôi các thuốc có chứa kháng sinh và cortison như eumovate, fucicort, gentrison... Toàn thân uống một trong các thuốc kháng histamin như: loratadin, chlorpheniramin... Nếu có nhiễm trùng thì phải uống một đợt thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Nếu sưng tấy nhiều làm đau rát đặc biệt tổn thương ở vùng mắt thì có thể uống một đợt corticoid liều trung bình trong 3-5 ngày. Dùng corticoid bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu vì thuốc này có nhiều tác dụng phụ.
Vì vết thương của cháu ở môi nên sẽ khó khăn trong việc bôi thuốc. Hiện tại, cháu có thể rửa nhẹ nhàng bằng nước muối, tránh để thức ăn dính vào vết thương. Nếu vết thương bị sưng nề, đau rát và chảy nước nhiều, cháu nên đến bệnh viện để khám, các bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị phù hợp với tình trạng của cháu nhé!
Chúc cháu sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan