Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ,tôi là Hương,tôi 43 tuổi ,hiện tôi làm công nhân,tôi bị đau sương cẳng chân đi lại nhiều thì mỏi và tức rất khó chịu nhưng ngồi xuống 1 phút đứng dậy lại thấy đỡ tôi đã đi khám và siêu âm động mạch thì ko sao nhưng chụp cột sống thì bảo tôi bị trượt cột sống l5 nhưng lưng ko đau mà chân rất mỏi và tức ở mặt trc chân phải , bác sĩ có thể cho em biết em bị bệnh gì ? đi phám ở đâu ?và uống thuốc gì?

Nguyễn Thị Mai Hương

(2016/05/23 01:39)

Chào bạn,
Theo như bạn cung cấp thông tin cho chúng tôi là bạn bị trượt đốt sống L5. Nguyên nhân gây ra bệnh có thể là do bẩm sinh, do chấn thương, thoái hóa cột sống, nhất là thoái hoá đĩa đệm và các mấu khớp, làm mất tính vững chắc của cột sống gây nên.... Số ít bệnh nhân vì tổ chức xơ quá phát từ khe eo rất nhiều trở thành nguyên nhân gây chèn ép rễ thần kinh. Các nguyên nhân chèn ép rễ khác ít gặp hơn như thoát vị đĩa đệm tại mức trượt hay là ở vị trí lân cận các đốt sống trượt. Đối với bệnh nhân trượt đốt sống do thoái hoá, tình trạng chèn ép rễ thần kinh do hẹp lỗ ghép khá phổ biến. Tình trạng của bạn có thể là do chèn ép rễ thần kinh gây ra hiện tượng đau mỏi chân...\nHầu hết bệnh nhân bị trượt đốt sống được điều trị nội khoa. Những bệnh nhân ở tuổi thiếu niên, chỉ cần nằm nghỉ, mặc áo cố định ngoài và hạn chế các hoạt động gây đau là có thể cải thiện được các triệu chứng của bệnh. Đối với bệnh nhân là người trưởng thành, trong những đợt đau cấp phải được nằm nghỉ, tránh mọi hoạt động hay lao động; dùng các thuốc chống viêm, giảm đau như paracetamol, aspirin, diclofenac, ibusprophen… sử dụng vật lý trị liệu, các phương pháp phục hồi chức năng, hướng dẫn bệnh nhân tập các bài thể dục tăng cường các cơ lưng, cơ bụng và cơ đùi; thực hiện ăn uống và các tập luyện nhằm giảm cân đối với người béo.\nĐiều trị bằng phẫu thuật trong các trường hợp: trượt đốt sống có tổn thương rễ thần kinh; có đau cột sống thắt lưng điều trị nội khoa nhưng không đỡ; trượt đốt sống tiến triển ngày càng nặng. Phẫu thuật ghép xương làm liền xương vững chắc giữa các đốt sống, loại bỏ chuyển động bất thường giữa các đốt sống kém vững. Sau mổ, bệnh nhân cần được bất động tại giường từ 5-7 ngày. Nếu bệnh nhân hết đau có thể cho ngồi dậy sớm hơn. Chú ý phát hiện biến chứng sớm: nhiễm khuẩn, tổn thương rễ... Cần chụp Xquang trước khi bệnh nhân ra viện để đánh giá vị trí của vít; đánh giá di lệch trượt sau mổ...
Với trường hợp của bạn nên đến các khoa chuyên về khớp để kiểm ra. Thông qua kiểm tra x-quang và MRI thì các bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp dành cho bạn.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan