Tiêu Hóa

Chào bác sĩ, em được chuẩn đoán là viên dạ dày có vi khuẩn HP. Vậy cho em hỏi sinh hoạt như thế nào để không lây nhiễm bệnh này cho các thành viên trong gia đình ạ? Ngoài ra em muốn hỏi thêm đó là em nên ăn uống như thế nào trong quá trình điều trị bệnh ạ? Em xin cảm ơn.

Quốc Huy

(2016/05/13 00:55)

Chào bạn!
Nếu bạn bị viêm dạ dày có vi khuẩn HP thì cần dùng thuốc kháng sinh kết hợp theo hướng dẫn của thấy thuốc.
Về chế độ ăn uống bạn nên kiêng đồ ăn cay nóng, chất kích thích như rượu bia, gia vị như ớt hạt tiêu, đồ chua.
Về đường lây truyền HP, có nhiều đường lây nhiễm vi khuẩn HP: miệng – miệng (qua nước bọt từ đồ dùng vệ sinh cá nhân, hôn trực tiếp, mẹ nhai mớm cơm cho con…); dạ dày – miệng (trào ngược dạ dày – thực quản đưa HP từ dạ dày lên miệng, bám vào mảng cao răng gây lây nhiễm qua đường miệng). “Nguy cơ lây nhiễm cao nhất vẫn là do cách ăn uống chung trong gia đình có người nhiễm HP, mọi người chấm cùng một chén nước mắm hay người bị nhiễm không dùng đũa riêng…
Ngoài những đường lây trên, vi khuẩn HP còn có thể lây qua phân người (do không rửa tay sạch sau khi đi tiêu và trước khi ăn; hay qua trung gian côn trùng như ruồi, gián… khi thức ăn không đậy kỹ); nước cũng có thể là trung gian truyền bệnh (HP hiện diện trong nguồn nước ngầm, nước giếng, nước thải chưa qua xử lý)… “Phát hiện khuẩn HP ở mèo cho thấy động vật là một nguồn lây nhiễm”.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tiêu Hóa
muon hoi,dung omega 369 trong bao lau thi ngung hoac dung suot doi?

nguyen cong khoa

(2014/12/22 17:41)