Da Liễu

Chào bác sĩ ạ! Bs cho em hỏi con em lúc sinh ra ở phần dưới bp sinh dục có vết bớt son đỏ ạ. Nay cháu được hơn 3 tháng, em chợt thấy vết bớt đó nổi lên gồ ghề chút ạ. Cháu vẫn ăn ngoan ngủ ngoan và sinh hoạt bình thường ạ. Em lo lắng quá nên tìm thông tin thấy bảo đó là bướu máu hay u máu. E hỏi bs bệnh đó có ảnh hưởng ntn đến trẻ và bị ở đó có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản của cháu k ạ? Em muốn thăm khám thì nên khám ở đâu ạ?

Phạm Phương Thảo

(2016/05/12 07:07)

Chào em,
Bệnh u máu là bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Có khoảng 30% số bệnh nhân là trẻ trong tháng đầu sau sinh. Còn lại đa phần xuất hiện ở giai đoạn 1 tuổi. Một phần nhỏ xuất hiện ở tuổi trưởng thành.
Bệnh u máu có đặc tính là mang đầy đủ các tính chất của một khối u ngoại trừ một tính chất, đó là khối u rất lành tính và đa phần tự teo đi trong các giai đoạn về sau. Khác với các khối u phần mềm khác, thường to lên và phát triển theo thời gian. Đến một giai đoạn nhất định chúng có thể chuyển thành ác tính. Còn u máu đa phần lành tính và tự khỏi.
Dấu hiệu nhận biết u máu:
U máu là một bệnh thường gặp ở da nên dấu hiệu nhận biết rất đơn giản. Chúng có biểu hiện ở 3 cấp độ. Cấp độ thứ nhất là dạng nhẹ. Dấu hiệu là những vết thay đổi màu sắc mà thường là đỏ, đỏ tím hoặc phớt xanh. Ở giai đoạn này chúng ít khi tạo thành u, cục hay khối. Đa phần chúng bằng phẳng như một cái “bớt trẻ em”.
Cấp độ thứ hai là dạng trung bình. Ở giai đoạn này, u máu phát triển thành một khối u thực sự. Nghĩa là chúng gồ lên, nổi lên hoặc đội da lên thành một khối có hình dạng, kích thước rõ ràng. Tất nhiên, chúng vẫn mang màu sắc như cũ. Đó là màu của máu trong khối u.
Cấp độ thứ ba giống dạng trung bình nhưng biểu hiện kèm theo khi khối u vỡ ra hay biến chứng. Thường là sự chảy máu nếu như khối u ngoài da, vỡ ra, loét nếu như khối u ở sâu trong phần mềm. Ngoài ra là những dấu hiệu đặc thù cơ quan mà tại đó khối u máu to lên, chèn ép vào tạng và cơ quan chủ đích.
U máu thường ít khi gây ra biến chứng. Vì chúng tự biến mất đi khi trưởng thành. Ít trường hợp tồn tại và phát triển to lên. Nhưng cũng có một số trường hợp không diễn ra như vậy. Khi đó chúng có thể gây ra biến chứng.
Em có thể đưa con đến cơ sở y tế uy tín, có thể là bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, bệnh viện nhi,... để khám, chẩn đoán chính xác và được tư vấn rõ hơn nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan