Da Liễu

Thưa bác sĩ, tôi hiện 27tuổi và vừa sinh cháu được 10 tuần. Khoảng 2 tuần trước đây, da mặt tôi đột nhiên ngứa ran, vài hôm sau thì bề mặt da đỏ ửng từng mảng. Đến nay thì da mặt khi sờ vào thô ráp, và thỉnh thoảng lại ngứa ngáy khó chịu. Có cách nào trị khỏi hay không và đó là bệnh lý gì? Hiện giờ tôi đang cho con bú nên không biết có dùng thuốc được không?

Lê Hà

(2016/05/11 13:36)

Chào bạn,
Bạn bị ngứa, đỏ da mặt thì nhiều khả năng là bị dị ứng. Một số nguyên nhân gây dị ứng da mặt thường gặp là:
Mỹ phẩm
Cụ thể hơn là tác hại của hóa chất trong mỗi hộp mỹ phẩm khiến lớp da trên cùng bị tổn thương và bào mỏng. Làn da quá mỏng chắn vi khuẩn càng dễ tấn công và xâm nhập vào sâu bên trong. Nếu cứ tiếp tục bôi hóa chất từ mỹ phẩm lên da thì khó tránh khỏi bị dị ứng. Biểu hiện: ngứa rát do, có nổi mẩn đỏ hoặc nhiều nốt sẩn to màu hồng đỏ.
Lưu ý là khi da bị bào mỏng sẽ rất khó phục hồi hoặc vĩnh viễn không phục hồi được. Chính vì vậy cần hết sức cẩn trọng khi chọn và sử dụng mỹ phẩm.
Môi trường và thời tiết
Không khí có nhiều khói bụi hay lẫn nhiều hóa chất độc hại mà khuôn mặt chúng ta lại là bộ phận “lộ thiên” nhiều nhất nên rất dễ tiếp xúc phải các yếu tố này dẫn đến da mặt bị ngứa và nổi mụn, có khi bị viêm, bị nổi mề đay.
Nếu bị bệnh dị ứng thời tiết thì triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn. Không chỉ bị dị ứng trên da mà còn xuất hiện các dấu hiệu như sổ mũi, đau họng, ù tai, sốt, ngửi kém,…
Thực phẩm
Đây được xem là nhân tố gây ra tình trạng mề đay mẩn ngứa, dị ứng da thường gặp nhất. Dị ứng thực phẩm dẫn đến cả tổn thương bên trong lẫn bên ngoài của cơ thể. Bên ngoài chúng khiến da bị nổi mẩn ngứa, phù nề mạch máu, sưng phồng da trên diện rộng, hen suyễn. Và những tổn hại bên trong thường gặp là sưng cuống họng, tiêu chảy, buồn nôn lẫn nôn mửa.
Bạn đang cho con bú nên việc dùng thuốc phải rất thận trọng, chỉ dùng nếu được bác sĩ cho phép. Bạn nên đi khám da liễu để bác sĩ kiểm tra tình trạng, tìm nguyên nhân và kê thuốc điều trị hợp lý nhé!
Chúc bạn sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan