Da Liễu

Chào bác sĩ.Em đi khám bac sĩ bảo em bị hồng ban cố định nhiễm sắc em bị rộp mọng nước ở cả vùng kín lẫn môi rất nặng em bị 3 lần rồi từ năm 2013 đến 2015(mỗi năm bị 1 lần)em đã kiêng khem hợp lý.Nay bây giờ bị nhưng nhẹ hơn mọc 2 nốt khoảng 1cm.em rất lo lắng mong bác sĩ tư vấn cho em.em xin chân thành cảm ơn

nguyen thanh hùng

(2016/05/06 22:01)

Chào em,
Bệnh hồng ban cố định nhiễm sắc có nguyên nhân thường là do thuốc: Kháng sinh, thuốc giảm đau và các thuốc khác, ngoài ra có thể do thức ăn nhưng hiếm hơn.
Triệu chứng của bệnh:
Là vết đỏ da, hình tròn hoặc bầu dục, đường kính 1 đến vài cm, hơi nề, ranh giới rõ rệt, nề cộm làm vết đỏ gờ cao hơn. Có khi trên bề mặt có bọng nước và vết trợt. Số lượng đám tổn thương thường ít, một vài đám, ít khi quá 10 đám, song cũng hiếm tổn thương thành đám lớn 10-20 cm đường kính.
Khi tổn thương trợt ở miệng và sinh dục gây cảm giác đau.
Sau khi ngừng thuốc tổn thương hết đỏ chuyển sang màu nâu, tím đen vết thâm đen này tồn tại rất lâu.
Tái phát bệnh do dùng lại thuốc hoặc chất đã gây ra bệnh, sau khi uống thuốc 30 phút đến 8 giờ ở những vị trí đã bị lần trước (tại vết thâm đen cũ) sẽ đỏ và kích thước lớn hơn vết cũ. Càng tái phát nhiều lần thì tổn thương càng thâm đen, ngoài ra còn có thể xuất hiện thêm ở vị trí mới.
Trước khi xuất hiện tổn thương tại đó thường có cảm giác tê tê, kiến cắn, khi xuất hiện tổn thương: Ngứa, rát bỏng. Có thể có sốt, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa.
Để phòng bệnh, em cần chú ý: thận trọng trong việc dùng một số thuốc nhất là nhóm thuốc cảm sốt, kháng sinh, sulfamid, thuốc ngủ. Nếu đã biết thuốc gây bệnh thì không dùng lại thuốc đó. Trên thị trường thuốc có cùng 1 hoạt chất nhưng có nhiều tên thương mại khác nhau vì vậy không nên tự mua thuốc để uống, khi mua thuốc cần phải xem hạn dùng của thuốc và chú ý lúc vào khám bệnh phải nói ngay với thầy thuốc tên thuốc đã bị dị ứng.
Hiện nay, em đã bắt đầu có triệu chứng tái phát thì em cần:
+ Nhận dạng và ngừng ngay thuốc nghi vấn
+ Tại chỗ bôi thuốc làm dịu da.
+ Toàn thân dùng kháng histamine tổng hợp, corticoid, vitamin C.
Để được kê thuốc điều trị hợp lý, em nên đi khám lại em nhé!
Chúc em điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan