Bệnh Khác

Chào bs.bs cho em hoi con em hiện được 18 tháng và vẫn đang bú mẹ. Nhưng không biết sap từ hôm qua đến nay em thấy đau o bầu ngực bên trái và chỉ đau o mot chỗ khi ấn vào. Khi em ấn vao thì thấy có cục cứng và đau ở ngoài chỗ đau hơi đỏ.vay bác si cho em hỏi có phải em bi tắc tia sua hay bị bệnh nào khác. Cảm ơn bs ạ

nguyễn thị lan

(2016/08/06 15:30)

Tắc tia sữa là quá trình bế tắc, ứ đọng sữa và tạo mủ cấp tính. Bệnh thường phát sinh vào thời kì cho con bú, đặc biệt ở bà mẹ sinh con đầu lòng. Triệu chứng điển hình là bầu vú sưng nóng, đau, toàn thân sốt, sợ rét, đau mình. Khi bị tắc tia sữa, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:
- Tận dụng triệt để từng cơ hội cho trẻ bú, bắt đầu từ bên vú " nổi cục" - bạn sẽ thấy nếu để vú quá căng sẽ khó chịu thế nào.
- Kiểm tra xem áo ngực có chặt quá không - nếu có, nên thay loại khác.
- Tìm ra tư thế bú thích hợp để trẻ có thể chủ động bú ở những nơi "nổi cục", cố gắng để cằm trẻ hướng vào nơi nổi cục.
- Trước khi cho bú, dùng khăn bông ướt chườm lên vú.
- Khi tắm, nhẹ nhàng mát xa vùng vú bị nổi cục. Bạn có thể dùng một chiếc lược răng thưa, bôi một ít dầu dưỡng da dành cho trẻ sơ sinh, rồi từ từ chải nhẹ lên vú, làm vậy có thể giảm bớt hiện tượng nổi cục.
- Khi cho bú, mát xa nhẹ nhàng vú.
Chỉ cần xử lí kịp thời thì hiện tượng tắc tia sữa sẽ biến chuyển tốt trong vài ngày. Nếu không, nên đi khám để được bác sĩ tư vấn. Khi thấy xuất hiện triệu chứng giống như cảm cúm thì nhất thiết phải đi khám ngay.
Chúc bạn sức khỏe!
Tắc tia sữa là quá trình bế tắc, ứ đọng sữa và tạo mủ cấp tính. Bệnh thường phát sinh vào thời kì cho con bú, đặc biệt ở bà mẹ sinh con đầu lòng. Triệu chứng điển hình là bầu vú sưng nóng, đau, toàn thân sốt, sợ rét, đau mình.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan