Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ! Con tôi năm nay 11 tuổi, cháu bị viêm họng hạt 3 năm nay, vừa rồi cháu lại bị, đi chụp xquang bac sĩ bảo cháu có nốt vôi hóa phế quản bằng hạt ngô. Bệnh nguy hiểm như thế nào và có điều trị được không hả bác sĩ?

Hoàng Thị Hải

(2016/04/18 22:02)

Chào bạn,
Vôi hóa trong các cơ quan nội tạng của cơ thể như gan, thận hay phổi, phế quản là biểu hiện của một tình trạng viêm nhiễm mạn tính và thường là lành tính. Các nốt này không có khả năng trở thành ác tính. Thông thường không cần điều trị gì cả, chỉ cần theo dõi 6 tháng đi khám 1 lần bằng siêu âm hay chụp X-quang. Tuy nhiên, với trường hợp nốt vôi hóa quá to có nguy cơ gây đau thì có thể phẫu thuật để lấy đi. Hiện tại trong phế quản bạn các nốt vôi nhỏ đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường đó chỉ là hình ảnh vôi hoá của các nhánh phế quản sau những lần viêm phế quản đã khỏi.
Cháu nhà bị viêm họng mạn tính, lại còn nhỏ tuổi việc điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm kéo dài sẽ không phải là lựa chọn tối ưu thay vào đó bạn nên điều trị bằng cách cải thiện lối sống và sử dụng kiên trì thảo dược.
Về cải thiện lối sống, bé còn nhỏ đang trong tuổi hiếu động hay la hét, chưa biết tự chăm sóc cơ thể nên khó tránh khỏi đau họng và hay tái phát vì vậy người nhà nên căn dặn bé hạn chế nói quá to, khi ra mồ hôi nhiều nên lau thường xuyên. Cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tránh thức quá khuya, tăng cường thực phẩm giàu vitamin C như nước ép cam, chanh, bưởi. Hạn chế cho trẻ uống nước đá, nằm điều hòa nhiệt độ thấp. Vệ sinh họng mỗi ngày bằng nước muối pha loãng.
Về dùng thảo dược, thì nên chọn thảo dược chứa các thành phần như rẻ quạt, bồ công anh, bán biên liên như Tiêu Khiết Thanh sẽ giúp kháng khuẩn, tiêu viêm an toàn và hiệu quả. Bé nhà nên dùng một đợt từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Chúc bé nhanh phục hồi sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan