Cơ Xương Khớp

xin chào chuyên gia! Tôi năm nay 28 tuổi, ngày 19/3/2016 tôi tham gia trò chơi kéo co bị trượt chân, tôi đi khám, chụp MRI cho kết quả đứt gần như hoàn toàn dây chằng chéo trước gối trái, bác sĩ cho bó nẹp 1 tuần và dùng kháng sinh 2 tuần, đến nay chân tôi vẫn còn đau không đi lại bình thường được, tôi muốn hỏi với tình trạng của tôi thì tôi có đi lại bình thường như trước đây được không và mất thời gian bao lâu. Xin chân thành cảm ơn chuyên gia nhiều!!

trần cảm tú

(2016/04/13 22:43)

Chào bạn,
Đứt dây chằng chéo trước là loại tổn thương thường gặp nhất trong chấn thương khớp gối. Nguyên nhân thường do chấn thương thể thao, tai nạn giao thông, và tai nạn sinh hoạt.
Về điều trị
Điều trị bảo tổn (không phẫu thuật)
Những trường hợp đứt không hoàn toàn dây chằng chéo trước, gối vững, Phục hồi chức năng đóng vai trò quan trọng. Đeo nẹp chỉnh hình thực sự cần thiết. Tuy nhiên, khi tổn thương dây chằng chéo trước có các tổn thương khác kèm theo thì nên phẫu thuật.
\n5.2 Điều trị bằng phẫu thuật
Phẫu thuật khâu dây chằng chéo từ lâu đã không mang lại hiệu quả, vì vậy, tái tạo lại dây chằng chéo trước bằng một mảnh gân khác thay thế là phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất hiện nay. Các mảnh gân thay thế (mảnh ghép) có thể là:
- Gân bánh chè tự thân (của chính bệnh nhân)
- Gân Hamstring tự thân (gân cơ thon và cơ bán gân)
- Gân cơ tứ đầu tự thân
- Gân đồng loại (lấy từ người hiến tặng): gân A-sin, gân bánh chè, gân chầy sau, gân bán gân…
\nBệnh nhân được mổ tái tạo lại dây chằng chéo trước có tỷ lệ thành công từ 82-95% (theo tài liệu của Mỹ).
Mục đích của phẫu thuật là giải quyết lỏng gối, phục hồi lại chức năng của dây chằng chéo trước, từ đó làm vững gối, giúp người bệnh trở lại sinh hoạt và chơi thể thao bình thường.\nTuy nhiên, có một số yếu tố khiến người bệnh cân nhắc, quyết định mổ hay bảo tồn.
Yếu tố cân nhắc.
Những người trưởng thành có nhu cầu hoạt động nhiều; các vận động viên thể thao; người lao động chân tay thì nên phẫu thuật.
Những người có tuổi nhưng nhu cầu hoạt động còn cao, nên cân nhắc khi quyết định phẫu thuật.
Trẻ em đang tuổi phát triển, nên cân nhắc khi phẫu thuật vì có thể làm tổn thương sụn phát triển, lúc này phẫu thuật viên nên trì hoãn phẫu thuật cho tới khi có những cải tiến về kỹ thuật hoặc đã giảm nguy cơ làm tổn thương sụn phát triển của trẻ.
Những người tổn thương dây chằng chéo trước mất vững, có nguy cơ dễ tái chấn thương cũng nên cân nhắc.
Bạn có cung cấp thông tin cho chúng tôi là là bạn bị đứt gần như hoàn toàn, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra lại nhé, nếu trường hợp ảnh hưởng đến chức năng sinh hoạt như vậy, cần được phẫu thuật để nối dây chằng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan