Da Liễu

Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em da ở hai chân có lớp da nổi sừng lên không kể trời hanh khô mùa nào cháu cũng bị như vây, lớp da đó có màu nâu đà tội nghiệp cháu lắm, cháu chỉ bị ở hai chân , mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. cháu năm nay 3.5 tuổi

Huỳnh Thị Kha

(2016/04/04 22:21)

Chào em,
Em không nói rõ là bé nhà em bị ở cẳng chân hay bàn chân, lớp da đó nhiều lớp hay chỉ một lớp, thành mảng hay thành những đốm tròn/ mảng, có ngứa không nên rất khó để tư vấn rõ cho em.
Em có thể tham khảo triệu chứng bệnh vảy cá sau đây xem có giống với triệu chứng của bé không nhé:
- Vảy cá thực sự: \nTrường hợp bệnh nhẹ, người bệnh chỉ có biểu hiện khô da. Nếu bệnh nặng, da lòng bàn tay, bàn chân người bệnh khô, các đường gấp chỉ nổi rõ. Da mặt ít bị hơn, chỉ hơi khô, da đầu giống như vảy phấn. Vị trí tổn thương hay gặp nhất là ở mặt ngoài chân và tay, thường bị đối xứng cả hai bên. Tổn thương là vảy dày, da khô và thô ráp, vảy khô và dính, màu trắng bạc hoặc màu nâu, da không đỏ, không chảy nước, lớp thượng bì nứt ra thành vảy giống như vảy cá. Các vị trí như nách, bẹn, kẽ tay, kẽ chân... không bị tổn thương. Móng tay, móng chân thì bình thường nhưng cũng có khi khô, dễ gãy, lông ít, tóc khô và thưa. Người bệnh có thể bị mắc một số bệnh ngoài da khác do sức chống đỡ của da kém. Bệnh kéo dài suốt đời, bệnh nặng lúc bé và tuổi già, giảm đi ở tuổi dậy thì. Mùa nóng bệnh đỡ hơn, có khi ra nắng bệnh lại giảm bớt.\n- Các trạng thái vảy cá bẩm sinh:\nBệnh này xuất hiện ngay sau đẻ, thể nặng (u sừng ác tính) thường dẫn đến tử vong, thể nhẹ giống như vảy cá thực sự.\n- U sừng ác tính: Bệnh này ít gặp, đứa trẻ bị bệnh thường đẻ thiếu tháng, trẻ không sống được. Lớp da dày làm cơ thể không cử động được, chân tay phù nề, mặt sưng to, mi mắt lộn ngược, mắt chỉ thấy khối con ngươi, môi nứt nẻ. Toàn bộ da dày, cứng, bên trên có một lớp vảy da khô, trên da là những vết nứt sâu, kèm theo các dị dạng khác. Đứa trẻ chết rất nhanh.\n- Đỏ da dạng vảy cá bẩm sinh: Xuất hiện ngay từ khi đẻ, tổn thương ở các kẽ và lòng bàn tay, bàn chân, có thể gặp ở cả nách, bẹn. Da đỏ sẫm toàn thân hoặc đỏ da kín đáo. Da dày làm co kéo, biến dạng, vảy lớn, có khi cả đám xùi ở lưng, rốn... Da cứng làm cho cử động khó khăn. Bệnh có thể kéo dài đến lớn, một số bị tử vong ngay từ bé. Bệnh có thể giảm hoặc nặng lên nhưng không khỏi hoàn toàn.
Tuy nhiên, vì bé mới nhỏ mà đã bị như vậy, em nên đưa con đi khám sớm tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp chữa trị kịp thời em nhé!
Chúc bé luôn khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan