Da Liễu

kính chào bác sĩ, cháu năm nay 22 tuổi, từ năm ngoái cháu bị mọc mụn trứng cá khắp mặt cả lưng nữa, cháu đi khám bảo bị viêm nang lông nhưng không đỡ, mùa đông thì lưng cháu cũng tịt hết nhưng giờ lại mọc tiếp, mặt thì toàn mụn li ti ở cằm thì vài mụn to to thôi, bác sĩ tư vấn cho cháu được không ạ. Cháu cảm ơn ạ

linh

(2016/03/31 18:26)

Chào cháu,
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mụn:\n - Sự xáo trộn hoóc-môn trong thời kỳ dậy thì, hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Kích thích các tuyến nhờn trên da phát triển mạnh, làm cho da trở nên nhờn, lỗ chân lông bị bịt kín và gây nên mụn sinh lí.\n - Môi trường ô nhiễm, khói bụi độc hại nhiều, thời tiết nóng ẩm cũng khiến cho bề mặt da dễ nổi mụn dị ứng.\n - Thường xuyên sử dụng các đồ ăn uống có chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá, đồ cay cũng làm mụn phát triển nhanh chóng.\n - Cuộc sống căng thẳng và áp lực công việc cũng là nhân tố kích thích gây mụn.\n - Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp và chất lượng không đảm bảo cũng sẽ làm cho da bị kích ứng và sinh ra mụn. Đặc biệt là các sản phẩm làm trắng da, khiến da mỏng, yếu đi, vì thế mà gây mụn phản vệ trên da.
Để việc điều trị mụn hiệu quả thì cháu cần phải điều trị từ nguyên nhân. Cháu có thể đối chiếu xem nguyên nhân gây mụn cho cháu có nằm trong những nguyên nhân kể trên hay không từ đó tìm cách khắc phục phù hợp.
Cháu đã được chẩn đoán là viêm nang lông thì cháu cần điều trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để bệnh sớm khỏi nhé!
Bên cạnh việc dùng thuốc theo đơn bác sĩ kê, cháu cần kết hợp với vệ sinh da mặt sạch sẽ, ăn uống lành mạnh… cụ thể như sau:\n - Rửa nhẹ nhàng vùng mụn bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ 2 lần mỗi ngày để loại bỏ tế bào chết và chất bã nhờn. \n - Ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng như tiêu, ớt, hành, tỏi hoặc thức uống có tính kích thích như cà phê, trà.\n - Nên ăn nhiều rau quả, trái cây để tăng cường thêm chất bổ dưỡng và tránh táo bón.\n - Tránh lo lắng, phiền muộn. \n - Luôn đội mũ khi ra nắng.\n - Không nên thường xuyên mân mê, nặn bóp mụn vì dễ gây nhiễm trùng và có thể để lại sẹo xấu.
Để trị mụn, cháu có thể dùng kem trị mụn Azacne! Azacne là kem trị mụn thảo dược, chứa thành phần chính là dịch chiết cây Neem (xoan Ấn Độ) kết hợp với các thành phần chống viêm, kháng khuẩn khác, có tác dụng tốt trong điều trị các loại mụn trứng cá, đầu đinh, mụn bọc... lại có tác dụng dưỡng da. Đây là loại kem thiên nhiên nên an toàn, ngay cả khi dùng trong thời gian dài.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan