Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Cách đây 10 năm em bị tai nạn xe máy không chữa ngay. Đi lại vẫn bình thường, gần đây em đi chụp chiếu kiểm tra bác sĩ nói bong điểm bám dây chằng chéo sau phải phẫu thuật đính lại. Em đã phẫu thuật lại tại bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình TP HCM. Sau 1 tháng đi lại được bình thường những kiểm tra lại, lại bị bong ra mức độ di lệch nhiều, lỏng gối. Bác sĩ chỉ cho thuốc uống và nói tấp luyện nhiều. Vậy nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Có nên phẫu thuật lại hay không và phẫu thuật lại có ảnh hưởng gì không? Và nếu không phẫu thuật lại có ảnh hưởng tới việc đi lại sau này hay không? Cám ơn bác sĩ.

Giáp văn Luận

(2016/03/24 14:42)

Chào bạn,
Bong chỗ bám dây chằng chéo là một hình thái tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối, xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng tuổi thanh thiếu niên gặp nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn xe máy, xe đạp hoặc chấn thương thể thao. Tổn thương này tạo bởi một lực tác động mạnh vào vùng gối làm căng đột ngột và quá mức dây chằng, dẫn đến bong diện bám của dây chằng chéo trước khỏi diện mâm chầy (kiểu bật gốc).
Bạn có mô tả cho chúng tôi là bạn đã phẫu thuật 1 lần và bây giờ lại bong ra,có di lệch kèm lòng gối. Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là bạn nên phẫu thuật lại để phục hồi chức năng vạn a động cho khớp, bạn có kèm theo lỏng gối thì tốt nhất nên nội soi khâu lại chỗ bám bằng chỉ thép hoặc chỉ không tiêu. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi: không gây tổn thương phần mềm nhiều, hạn chế tối thiểu nguy cơ nhiễm trùng, thời gian phục hồi nhanh. Có thể áp dụng cho cả những mảnh bám vỡ phức tạp. Ngoài ra, qua nội soi khớp, xử lý luôn nhưng tổn thương khác nếu có như rách sụn chêm, tổn thương dây chằng chéo, tổn thương sụn khớp…
chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan