Da Liễu

cháu bị herpes ở mũi , lần đầu tiên xuất hiên vào t10/2011, vì người nhà chủ quan nghĩ rằng bị dị ứng , nên sau 1 năm mới đi khám và uống thuốc, Cháu uống 10 ngày thuốc cùng bôi thuốc, thì hết, k xuất hiện trong 2 năm. Nhưng từ cuối 2014 đến nay, cháu cứ liên tục bị đi bị lại sau khi dừng thuốc 2 ngày,mặc dù tuýp bôi cháu vẫn còn dùng. Là do cháu không dùng đúng thuốc hay không đúng liều lượng nên mới bị thế ạ ? Bác sĩ giúp cháu, do tái phát liên tục làm cháu rất mệt mỏi ạ Cám ơn bác sĩ

Đặng Yến

(2016/03/17 07:16)

Chào cháu,
Virut Herpes simplex (HSV) có thể gây nên nhiễm khuẩn da cấp tính và biểu hiện mụn nước thành nhóm trên nền da đỏ. Hiếm khi virut này gây nên bệnh trầm trọng và có thể ảnh hưởng tổn hại đến thai nhi. Bệnh tái phát và thường xuất hiện tại vị trí cũ hoặc gần đó. Herpes ở môi phổ biến nhất gây bởi HSV týp1, ngược lại, Herpes sinh dục thường gây bởi HSV týp2.
Điều kiện thuận lợi để virut xâm nhập gây bệnh thường là: tổn thương ở môi (khô, nứt môi, chấn thương...), chấn thương răng - miệng (nhổ, trám răng...), sốt, cảm cúm, các bệnh nhiễm trùng (như viêm đường hô hấp trên...), kinh nguyệt, có thai, suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần, chấn thương thể chất, giảm sức đề kháng, giảm miễn dịch (AIDS, ung thư...). Bệnh thường biểu hiện với các dấu hiệu đau, bỏng rát, ngứa hoặc tê nhẹ vùng da trước khi nổi mụn nước, sau đó nổi mụn nước thành chùm trên nền da đỏ.
Vị trí thường gặp: quanh môi, vùng quy đầu, bao quy đầu, môi lớn, môi bé và vùng da xung quanh sinh dục. Chúng thường tiến triển thành mụn mủ hoặc loét và phủ vảy tiết lên trên. Bệnh nhiễm thứ phát thường xuất hiện lại tại vị trí cũ hoặc gần đó.
HSV là bệnh tự giới hạn. Tuy nhiên, nên dùng một đợt thuốc kháng virut để giảm bớt triệu chứng, ngăn ngừa lan tỏa và lây lan. Sử dụng tốt nhất vào thời điểm khởi phát.
Cháu thường bị tái phát có thể là do thời gian này, sức khỏe của cháu suy giảm, tâm lý không được tốt. Cháu nên chú ý điều chỉnh tâm lý thoải mái lên, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể. Cháu cũng nên sử dụng thuốc bôi trị virus như acyclovir ngay khi các triệu chứng mới xuất hiện và nên bôi thêm khoảng 2 ngày sau khi đã hết hẳn triệu chứng. Cháu cũng có thể bôi thêm gel Su bạc để phòng nhiễm khuẩn, làm sạch da và hạn chế sẹo cháu nhé!
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan