Tiêu Hóa

Tôi bị bệnh sỏi mật, kích thước viên sỏi là 20mm, nhưng chưa thấy xuất hiện triệu chứng như khó tiêu, đầy chướng, đau bụng gì cả. Xin hỏi tôi muốn dùng thuốc làm tan sỏi thì có hiệu quả không và tôi nên dùng với liều bao nhiêu thì tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn!

Thùy

(2016/03/14 17:22)

Chào bạn,
Sỏi mật là tên gọi chung của các viên sỏi trong đường mật, đó có thể là sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ, sỏi gan… Không biết khi bạn đi khám, trong tờ phiếu khám bệnh ghi sỏi ở vị trí nào trong đường mật. Bởi vì thuốc làm tan sỏi chỉ có tác dụng với sỏi túi mật (hay còn gọi là sỏi cholesterol). Trong trường hợp sỏi đã bị canxi hóa, kích thước trên 2cm thì khả năng bào mòn sỏi của thuốc rất khó, hầu như không có kết quả. Mặt khác những thuốc này đều cần sử dụng dài ngày, có thể gây nhiều tác dụng phụ cho gan thận, đặc biệt là có thể gây xuất huyết dạ dày hoặc làm nặng hơn vết loét.
Cũng khá là may mắn vì kích thước viên sỏi của bạn tuy lớn, nhưng lại chưa làm xuất hiện triệu chứng hoặc biến chứng nào. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn bạn vẫn cần thiết phải điều trị sớm, phòng trường hợp sỏi gia tăng về kích thước, số lượn. Việc điều trị cũng khá là đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện một chế độ ăn lành mạnh (ăn ít chất béo, dầu mỡ động vật, đồ ăn nhanh đồ ăn chiên xào có nhiều dầu mỡ, đồ ăn giàu cholesterol, đồ ăn nhiều đường chất bột; ăn tăng cường nhiều rau xanh, chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn; ăn uống đảm bảo vệ sinh, ăn chín, uống sôi, tẩy giun định kỳ), tập luyện thể thao 30 - 45 phút mỗi ngày như đi bộ, chạy bộ, tập xe đạp để giúp tăng vận động đường mật.
Ở Việt Nam, nhiều loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên như Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo… khi phối hợp cùng nhau sẽ có tác động tích cực lên hệ thống gan mật, từ đó giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh sỏi mật hiệu quả. Để thuận tiện cho người bệnh khi sử dụng, hiện nay các thảo dược này đã được bào chế và đóng thành dạng viên nang trong TPCN Kim Đởm Khang. Sản phẩm đã được nghiên cứu hiệu quả tại viện 103 và được nhiều bác sĩ khuyến khích sử dụng.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan