Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ cháu năm nay 19t, mấy hôm gần đây cháu bị sụt sịt mũi và tai bị chảy nước. Cháu đã uống thuốc cúm rồi nhưng tai cháu ko biết làm thế nào ạ. Tai cháu không có mủ và nước cũng không mùi hôi, lúc nào nó cũng hơi rỉ ra kèm theo ráy tai bám vào thành lỗ tai ạ. Bác sĩ cho cháu lời khuyên với

Lê Việt Hưng

(2016/03/11 19:47)

Chào bạn,
Như bạn trao đổi thì bạn bị viêm tai giữa và cảm cúm.
Cũng giống các bệnh khác, dấu hiệu thường gặp của viêm tai giữa khởi đầu là đau tai, sau đó chảy nước tai và sức nghe giảm. Bệnh gây một số biến chứng.
Tắc vòi nhĩ
Diễn tiến và biến chứng: Khoảng 60% trường hợp sẽ tự hết dịch trong hòm nhĩ sau 3 tháng, 30% cần đến 9 tháng và 10% tồn tại sau 1 năm. Một số biến chứng có thể xảy ra như: nghe kém khoảng 15 - 40dB. Tuy nhiên, mức độ nghe kém đủ nhẹ nhưng ảnh hưởng nhiều đến sự hình thành ngôn ngữ ở trẻ. Sự nghe kém do viêm tai giữa tiết dịch liên quan đến chậm nói và kết quả học tập kém.
Sụp lõm tai giữa và viêm tai giữa dính. Màng nhĩ bị lõm sau đó dính vào thành trong dẫn đến giảm thể tích hòm nhĩ, dẫn đến màng nhĩ không di động, dính cố định xương con và cơ bàn đạp. Viêm tai giữa dính, khi lớp niêm mạc của tai giữa dày lên cùng với sự sụp lõm màng nhĩ tạo nên sự dính của màng nhĩ vào ụ nhô hay chuỗi xương con, lớp niêm mạc lót mặt trong hòm nhĩ không còn.
Xơ nhĩ khoảng 10 - 20% trường hợp viêm tai giữa tiết dịch. Thường xảy ra ở giai đoạn cuối của quá trình viêm, là sự collagen và hyaline hóa và cuối cùng là lắng đọng canxi thành mảng.
Ảnh hưởng lên sự phát triển các thông bào xương chũm gây kém phát triển thông bào hơn bình thường.
Ù tai, một triệu chứng khó chịu!
Ù tai là sự cảm nhận các âm thanh không được tạo ra từ môi trường bên ngoài. Triệu chứng này rất phổ biến và có tới 10-15% dân số nước ta hiện nay bị chứng ù tai nặng đến mức phải điều trị y tế. Tỉ lệ này tăng dần theo độ tuổi, riêng nam giới có khả năng mắc bệnh cao hơn là nữ giới.
Triệu chứng ù tai rất rõ ràng, có thể đến rồi đi hoặc xảy ra liên tục. Nó có thể là âm thanh nghe như tiếng gầm, tiếng chuông, tiếng rít, huýt sáo, tiếng vo vo, tiếng lách cách, thậm chí là tiếng nhạc du dương luôn văng vẳng từ bên trong tai. Triệu chứng này không theo chủ quan, làm người bệnh căng thẳng mệt mỏi mà không có cách nào để chấm dứt ngay được. Tiếng ù trong tai được người bệnh mô tả cho bác sĩ rất đa dạng, ghi nhận có trên 50 kiểu âm thanh khác nhau.
Ù tai thường giảm vào ban ngày do người bệnh chịu ảnh hưởng của những âm thanh khác đến từ xung quanh, nhưng khi về đêm hay khi ở nơi yên ắng thì tiếng ù trong tai sẽ trở nên rất lớn. Mức độ nặng và tần suất xảy ra ù tai phụ thuộc vào các yếu tố như stress, chế độ ăn, và tiếng ồn. Cuối cùng, tiếng ù có thể trở nên lớn đến mức người bệnh không còn nghe được những âm thanh khác từ bên ngoài nữa.
Vì vậy tôi khuyên bạn nên đi khám sớm để biết mức độ bệnh và có thể dùng kèm sản phẩm Kim Thính để bảo vệ lâu dài chức năng cho tai của bạn.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
huong dan em cach hit tho nhu the nao cho dung nhat a !

do thanh nhu

(2013/12/14 03:39)