Da Liễu

Chào bác sĩ nay em 24tuoi là nam. Sau khoảng mot nam nay e bị j trên da tay mà nổi sần như mụn cóc màu hơi nâu , đi đâu e cũng ngại với mấy bạn, e gãy tróc da thì nó lại sần và chay và to ra từ từ e rất lo lắng, mà ko hết cho e hỏi cách chữ như thế nào ạ ..

Đào Tuấn Kiệt

(2016/03/01 05:31)

Chào em,
Mụn cóc do virút gây u nhú ở người (HPV - Human Papilloma Virus) gây ra. HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc thường được chia thành hai dạng chính:\n- Mụn cóc thông thường: tổn thương gồm những cục sẩn cứng nhô trên da, mặt sần sùi, hình tròn, kích thước từ 2mm đến vài cm, có thể gặp ở bất cứ vùng nào trên da nhưng thường hay gặp nhất là ở bàn tay, bàn chân do nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh nhiều hơn. Tổn thương có thể mọc ở một số vị trí đặc biệt: ở lòng bàn chân, dưới móng tay, dưới móng chân, lòng bàn tay, ngón tay, bộ phận sinh dục, quanh hậu môn,…\n- Mụn cóc phẳng: tổn thương gồm những sẩn nhỏ hơi nhô cao trên mặt da, nhìn và sờ kỹ mới phát hiện được. Kích thước từ 1 - 5mm, màu vàng nâu, mặt nhẵn. Tổn thương lây lan nhanh nên có thể xuất hiện rất nhiều trên da. Tổn thương thường gặp ở mu bàn tay, cẳng tay, mặt cổ.
Việc điều trị mụn cóc có thể sử dụng một trong các biện pháp sau: dùng các dung dịch chấm để bào mòn tổn thương (acid salicylic, acid lactic, duofilm, collomack,…), chấm ni tơ lỏng, đốt điện, đốt laser, phẫu thuật,… Đôi khi, trong một số trường hợp mụn cóc có thể tự biến mất trong vòng 6 tháng mà không để lại dấu vết, di chứng gì.
Tuy nhiên, của em chưa chắc chắn là mụn cóc, em cũng không nên tự ý điều trị. Em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Da Liễu
Con em bị u máu ở trán có đốt được không?

Vu Minh Thuyet

(2016/04/06 05:00)