Tai Mũi Họng

dạ chào bác sĩ bác sĩ oi cho tôi hỏi, tôi năm nay 23 tuổi, có nổi hạch ở phía dưới cằm xuống chút,phía trên cổ lệch về phía bên phải, hạch nhỏ bằng hạt lạc, không nghe đau,cũng không nghe cảm giác,cố định, sờ vào mới thấy hạch chứ không đau gì cả, bị vào lúc trời rét lạnh,bác sĩ cho tôi hỏi nổi hạch bị gì vậy, có nghiêm trọng không?cảm ơn bác sĩ ạ

đinh dũng

(2016/03/02 02:08)

Chào bạn,
Vùng cổ và mặt có lưới hạch bạch huyết phong phú. Các nhóm hạch này có thể bị nhiễm khuẩn, nhất là nhóm dưới hàm, mang tai, bên cổ, má. Viêm hạch chiếm gần một nửa trong tổng số ca viêm nhiễm quanh xương hàm.
Nguyên nhân gây viêm hạch cổ, mặt cấp tính thường là tổn thương vùng răng miệng (viêm quanh răng, quanh cuống răng, lợi, niêm mạc miệng, biến chứng sau nhổ răng), do tổn thương ở da (loét da, nhọt ở da) hoặc do viêm amiđan, viêm họng. Viêm hạch cấp thường gặp ở trẻ em. Vùng hay bị viêm là dưới hàm và bên cổ vì hầu hết các đường bạch huyết vùng đầu cổ đều dẫn tới đó.
Trong chứng viêm hạch dưới hàm, người bệnh thấy đau ở vùng dưới hàm, nổi một hoặc vài cục hạch sưng, cứng ở mặt trong xương hàm dưới, lăn dưới tay. Da bình thường, sức khỏe ít bị ảnh hưởng, sốt nhẹ. Nếu cơ thể chống đỡ tốt và được điều trị tốt, triệu chứng trên chỉ kéo dài vài ngày, người bệnh bớt đau trong và ngoài miệng, hạch trở lại bình thường. Có trường hợp tiến triển sang quá trình làm mủ và viêm quanh hạch trong vài ngày sau với biểu hiện: đau tăng, vùng hạch viêm lan rộng, giới hạn không rõ. Viêm lan quá vùng dưới hàm; cử động miệng bị hạn chế, đau dữ dội, nhất là về đêm. Bệnh nhân mất ngủ, mệt mỏi, mạch nhanh, sốt cao 39 độ C. Da trở nên đỏ bóng, nóng. Dần dần, vùng dưới hàm nề cứng, sau đó mềm dần và hình thành ổ mủ.
Trường hợp của bạn, hạch nổi nhưng không kèm biểu hiện viêm nhiễm cơ quan hô hấp thì bạn chỉ cần theo dõi thêm và tăng cường sức đề kháng cơ thể để tránh vi khuẩn tấn công.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan