Tiêu Hóa

Chào Bác sĩ! Con của tôi được 44 tháng tuổi cháu nặng 14kg nhìn rất ốm, cháu ăn được ngủ được ko biết lý do gì mà ko hấp thu. Vừa qua ba của cháu đi xét nghiệm HP dạ dày dương tính, mẹ ko bị. Vậy Bác sĩ cho tôi hỏi có khả năng cháu bị lây HP từ Ba ko? Có nên cho bé đi xét nghiệm HP ko? Xin cảm ơn Bác sĩ.

Thái Thị Ngọc Lê

(2016/01/25 17:39)

Chào bạn, bạn tham khảo các đường lây của vi trùng HP sau nhé:
- Đường miệng - miệng: HP được tìm thấy trong nước bọt và cao răng của người bệnh. Vi khuẩn HP theo dịch tiết dạ dày qua đường nước bọt và lây từ người này sang người khác thông qua nước bọt từ đồ dùng vệ sinh cá nhân, dùng chung chén bát đũa muỗng, hôn trực tiếp, mẹ nhai mớm cơm cho con ăn. Trẻ em có thể lây cho nhau hoặc cho người tiếp xúc với trẻ nếu tiếp xúc với chất nôn ói của trẻ bị nhiễm vi trùng HP.
- Đường phân - miệng: HP có trong phân của người bệnh, vi khuẩn theo phân lây sang người khác do không vệ sinh tay sạch sau khi đi tiêu và trước khi ăn hay qua trung gian côn trùng như ruồi, gián... khi thức ăn không đậy kỹ.
- Đường dạ dày - miệng: vi khuẩn HP có trong dịch dạ dày nên có thể lây lan từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác khi sử dụng các ống nội soi dạ dày chưa vô trùng tốt.
Như vậy có khả năng bé bị nhiễm từ bố và nếu muốn xác định chính xác bạn nên cho bé đi khám xét nghiệm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan