Sản Phụ Khoa

bác sĩ cho tôi hỏi. vợ tôi mang thai được 9 tuần khi đi siêu âm thì thai nhi phát triển bình thường nhưng khi đi xét nghiệm máu lần đầu thì chẩn đoán bị nhiễm rubella với chỉ số như sau : rubella igM : 0.317 rubella IgG : 236.9 bác sĩ khuyên vợ tôi 3 tuần sau xét nghiệm lại, giờ tôi rất lo lắng bác sĩ hãy tư vấn về bệnh này như thế nào? nếu xét nghiệm lần sau mà chỉ số igG không tăng thì có ảnh hưởng gì đén thai nhi k? ( vợ tôi từng bị sốt nổi mẩn đỏ khắp người năm 2005 ) xin chân thành cảm ơn Bác Sĩ

Phan Huỳnh Tuyết Lan

(2015/11/21 17:41)

Chào bạn,
Với kết quả xét nghiệm của vợ bạn có nghĩa là hiện tại không bị mắc Rubella nhưng đã từng bị Rubella (có thể là trước hoặc trong quá trình mang thai), các bác sĩ không thể kết luận thai nhi của vợ bạn được an toàn hay đã mắc Rubella vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tôi có thể cung cấp thêm cho em một số thông tin dưới đây để thấy độ phức tạp của nó.
Có thể xảy ra 3 trường hợp:
1.Nếu : Trước đây đã tiêm phòng, hoặc chắc chắn đã từng bị Rubella trước khi có em bé một thời gian dài (ít nhất là 3 tháng). Em có thể yên tâm giữ bé, khả năng bé nhiễm Rubella là rất rất thấp, gần như không có
2. Nếu : Có triệu chứng nhiễm Rubella trong quá trình mang thai, tùy từng thời gian thai kỳ mà khả năng em bé nhiễm Rubella cao hay thấp.
+ Trong 3 tháng đầu: 70%-100% trẻ đẻ ra bị Rubella bẩm sinh và 25% trẻ bị dị tật bẩm sinh ở các cơ quan tim, mắt, não.\n+ Sau 3 tháng: Nếu mẹ có thai được 13-16 tuần, thì trẻ bị Rubella bẩm sinh với tỷ lệ 17%.\n+ Khi thai được 17- 20 tuần, thì tỷ lệ 5%.\n+Và khi thai hơn 20 tuần, tỷ lệ đó bằng 0%.
3. Nếu : Không có biểu hiện của Rubella trong quá trình mang thai, không chắc chắn đã từng bị nhiễm Rubella trước đây hay chưa, không được tiêm phòng chống Rubella trước khi mang thai. Nếu gặp trường hợp này thì em nên làm xét nghiệm nhiều lần để có kết quả chính xác. Tốt nhất là 3 lần. Mỗi lần nên cách nhau khoảng 2 tuần.\n- IgM thường sẽ dương tính từ 4-10 ngày sau khi phát ban và sẽ dương tính tiếp theo 6-12 tuần sau đó sẽ chuyển sang âm tính.\n-IgG thường sẽ dương tính sau IgM 1 tuần và tăng mạnh các tuần tiếp theo, sau đó sẽ giảm dần và dương tính hết đời.
Vì vậy: Nếu xét nghiệm lần 2, lần 3 mà chỉ số IgG tăng mạnh (2-4 lần) sau mỗi lần xét nghiệm. Tức là vợ bạn mới bị nhiễm Rubella trong thời gian gần đây. Tuy nhiên vẫn không thể xác định chính xác vào thời gian nào (!?). Nếu xét nghiệm lần 2, lần 3 mà chỉ số IgG không thay đổi nhiều tức là vợ bạn đã mắc Rubella từ rất lâu trước đó.
Thân ái

Hiện nay thì ở viện Phụ sản trung ương người ta đã có một loại xét nghiệm dành cho những sản phụ nghi bị nhiễm Rubella như em để đánh giá nguy cơ nhiễm rubella của con. Vì thế nếu em vẫn còn băn khoăn lo lắng thì em có thể đến viện phụ sản trung ương khám lại và xin thêm tư vấn của bác sĩ. Lúc đấy bác sĩ sẽ cân nhắc xem trường hợp của em thì có cần thiết phải làm xét nghiệm đó không em nhé.
Chúc em có một thai kỳ khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
sau quan hệ 7 ngày còn uống thuốc tránh thai khẩn cấp dk k

pham thi tuyet

(2015/10/02 04:58)