Bệnh Khác

Chào bác sĩ! Tôi mắt phải cận 5,25 độ, loạn 1 độ và mắt trái cận 5 độ, loạn 0,25 độ. Giác mạc mỏng. Tôi được tư vấn mổ mắt theo một trong hai phương pháp là Femto-Lasik và Epi-Lasik. Nhưng qua thông tin tôi tìm hiểu thì phương pháp Epi-Lasik tuy không gây biến chứng về giác mạc nhưng sau khi mổ thời gian lành khá lâu (3-5 tháng), thị lực chỉ đạt 70-80% và dễ bị đục giác mạc sau thời gian dài. Cho tôi được hỏi tôi thông tin trên có đúng không ? Tôi nên mổ theo phương pháp nào thì tốt hơn và vì sao? Ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp là gì? Xin cảm ơn.

Vũ Ngọc Hạ

(2015/11/17 19:39)

Chào bạn!
Phẫu thuật LASIK có hai bước quan trọng: Bước 1: cắt một lớp mô mỏng khoảng 110-120 micron trên bề mặt để bảo toàn lớp biểu mô, yếu tố giúp bệnh nhân không đau và giảm thiểu các phản ứng lành sẹo ở mức tế bào. Bước 2: Lấy bớt đị một phần mô ở giữa, nhờ đó điều chỉnh hình dạng giác mạc theo mong muốn để điều trị tật cận, viễn, loạn thị. Khi độ cong của giác mạc thay đổi, công suất khúc xạ của mắt giảm hoặc tăng tương ứng làm cho hình ảnh sự vật rơi đúng trên võng mạc và chúng ta có được một thị lực rõ ràng, sắc nét.
Với Epi - Lasik là phương pháp điều trị tật khúc xạ về mắt bằng cách tách lớp biểu mô khỏi giác mạc trước khi chiếu laser bằng một dao cơ học dao cắt biểu mô tự động, hời gian tạo vạt biểu mô nhanh, bề mặt giác mạc mịn màng và đều đặn, bệnh nhân ít đau nhức, thị lực phục hồi nhanh. Ưu điểm là tiết kiệm nhiều mô giác mạc nên phẫu thuật tốt cho những bệnh nhân độ cao, an toàn cho những bệnh nhân giác mạc mỏng, là chọn lựa tốt cho những người dễ bị va chạm trực tiếp vào mắt, ít thiệt hại cho các dây thần kinh giác mạc, do đó hiện tượng khô mắt ít xuất hiện hơn, thị lực sau mổ ổn định tốt.
Với Femto - Lasik: những xung laser siêu ngắn được chiếu trực tiếp lên giác mạc tại mặt phẳng hội tụ có tác dụng tách mô, tạo một mặt cắt nhẵn, mịn và đều đặn. Chiều dày của vạt được kiểm soát chính xác đến từng micron. Nhờ vậy, khâu tạo vạt giác mạc trở nên an toàn tuyệt đối và tỷ lệ biến chứng vạt giác mạc trong khi phẫu thuật hạ xuống 0%. Đặc biệt là phương pháp này cho phép chỉnh được cận thị nặng cho bệnh nhân có giác mạc mỏng, vốn không thể điều trị được bằng phương pháp Lasik cũ.
Cả 2 phương pháp đều tốt tuy nhiên dù là phương pháp nào cũng có một tỷ lệ nhỏ rủi ro,và còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. Bạn nên tham khảo bác sĩ trực tiếp điều trị cho bạn để có lời khuyên tốt nhất cho trường hợp của bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan