Tai Mũi Họng

dung thuoc khang sinh, thuoc ho cua tre sao cho đúng cách chau nam nay 19 thang tuoi, hay bi sot, viem hong. Xin bac si tu van cach cham soc tre và cách dùng thuốc. KHi tre khoi co cần uống hết liều thuốc kê không. THời tiết giao mùa cần chăm sóc, vệ sinh cho bé như thế nào? Cám ơn bác sĩ

Phan Thị Thùy

(2015/09/28 16:56)

Chào bạn,
Đối với trẻ thường xuyên ho và sốt do đó bố mẹ thường hay cho các bé đi khám và dùng thuốc, điều lo lắng nhất của bậc làm cha mẹ là tác dụng phụ của thuốc và nhờn thuốc.
Do vậy tôi xin cung cấp thông tin giúp bố mẹ lưu tâm hơn khi cho trẻ dùng thuốc và chăm sóc trẻ:
Phác đồ điều trị cho các bé thường bao gồm:
- Kháng sinh thường là cefixim hay erythromycin: Kháng sinh cần dùng đủ liệu trình 7 - 10 ngày, không nên thấy trẻ bớt rồi ngưng sử dụng vì làm như thế sẽ gây nhờn thuốc. Chỉ nên dùng kháng sinh khi trẻ có biểu hiện nặng hơn như sốt cao, đàm nhiều. Không nên lạm dụng
- Hạ sốt: với thành phần paracetamol các mẹ đọc thuốc nào có thành phần này là biết thuốc hạ sốt chỉ nên dùng thì con có sốt, nếu sốt liên tục thì cứ 4 -6h dùng 1 liều
- prednisolon (corticoid) dùng khi trẻ có tình trạng viêm, thuốc này các mẹ nên hạn chế dùng cho các bé vì rất nhiêu tác dụng phụ, nếu bs kê thì nên dùng cho đủ liều.
- Chống dị ứng như clopheniramin, loratidin: Khi cháu có biểu hiện sổ mũi nhiều thì bs hay kê để giảm dị ứng, tuy nhiên tác dụng phụ là gây buồn ngủ nên ưu tiên dùng trước khi trẻ đi ngủ 30p.
- Thuốc bổ: Việc tăng sức đề kháng cho trẻ là điều cần thiết độ tuổi của các bé sẽ được bổ sung kẽm, canxi, vitamin C dùng theo chỉ định của bs.
Về việc chăm sóc bé, khi bé chớm biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ, hay chảy nước mũi các mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ ngay bằng thực phẩm giàu vitamiC và kẽm, cố gắng cho trẻ ăn đủ, chọn thực phẩm dễ tiêu có tính thanh nhiệt, giải độc như cho trẻ ăn cà rốt, củ cải hay nước ép khế, giá đỗ, diếp cá..., cho trẻ ngủ đủ giấc, áp dụng các bài thuốc từ thảo dược hoặc một số siro ho, tất cả việc này mục đích giúp sức đề kháng trẻ được tăng cường chống được tấn công của vi khuẩn, vi rút.
Chúc cháu sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan