Da Liễu

Em 27 tuổi , đang bị mày đay mãn tính khoảng 4 năm . Đã đi chữa ở nhiều BS da liễu vẫn ko khỏi . chuyển sang đi khám ký sinh trùng cũng ko có vấn đề gì . mỗi lần em ăn hải sản thì bị ngứa và nổi mụn nhiều hơn là khi ko ăn ( ko ăn hải sản nhưng ăn thịt heo bình thường vẫn bị chỉ có điều là ít hơn ) . hiện tại em nãn và không tin tưởng vào những BS Da Liễu nữa nên tự uống thuốc . Trung bình cứ 1 ngày e uống 1 viên medrol 16mg và 1 viên Livolin ,uống 2 ngày nghỉ 1 ngày . uống như vậy cũng đc khoảng 1 năm hơn . tình trạng ko khả quan cho lắm chỉ chữa trị đc tạm thời nhưng nếu ngưng thuốc thì bị ngứa nhiều lắm ... khắp người , chỉ có mặt là ko bị và cuối cùng là mặt bị phù . Cho hỏi BS nếu dùng thuốc như vậy thời gian lâu nữa tác dụng phụ sẽ thế nào ? và có cách nào để chữa khỏi bệnh này ko ? Em quá mệt mõi với bệnh này rồi .

Phạm Anh

(2015/09/08 21:38)

Chào em,
Nguyên nhân gây nên bệnh mày đay rất phức tạp. Thông thường người ta hay gặp bệnh mày đay ở những cơ địa hay bị dị ứng, đặc biệt là những cơ địa hay dị ứng với thời tiết, lạnh, thức ăn như tôm, cua, cá, sữa, mỹ phẩm, xà phòng... biểu hiện chủ yếu do phản ứng của cơ thể khi gặp kháng nguyên lạ (dị nguyên) như thức ăn, thuốc, mỹ phẩm, phấn rôm, xà phòng, nước hoa hoặc do côn trùng đốt, vi sinh vật, ký sinh vật, do tiếp xúc, do lạnh, do nắng hoặc do tăng tiết cholin và có thể do di truyền. Điều quan trọng nhất khi điều trị bệnh mày đay là xác định được các yếu tố khiến bệnh nặng thêm để phòng tránh. Em nên chú ý xem khi tiếp xúc với cái gì thì bệnh của em nặng thêm và tránh dùng nó. Như trên em cũng nói em ăn hải sản thì thấy ngứa hơn, nên em hãy tránh ăn hải sản nhé! Làm được điều này thì bệnh của em cũng được hạn chế đi nhiều.
Về dùng thuốc, em không nên tự ý dùng thuốc như vậy. Medrol là một corticoid, có tác dụng ức chế miễn dịch, tác dụng rất tốt trong bệnh của em. Tuy nhiên, thuốc này lại có rất nhiều tác dụng phụ: mất ngủ, dễ kích động thần kinh, buồn nôn, nôn, loét dạ dày, loãng xương, đục thủy tinh thể...(em có thể đọc thêm trong tờ hướng dẫn sử dụng), những tác dụng phụ này khiến các bác sĩ rất thận trọng khi sử dụng, hơn nhiều so với các thuốc khác. Hơn nữa liều em đang dùng lại là liều cao, dùng kéo dài, em nên giảm liều dần dần, có thể là 16 xuống 8 rồi xuống 4. Em nên đi khám bác sĩ sớm để được kiểm tra bệnh và theo dõi các chức năng khác của cơ thể về tiêu hóa, xương,... Em nên đi khám lại ở bệnh viện lớn, có thể là tuyến tỉnh, trung ương để bác sĩ kê thuốc điều trị, nhớ nói rõ em đã dùng thuốc như thế nào nhé!
Bên cạnh dùng thuốc em cũng chú ý chế độ dinh dưỡng và thể dục phù hợp, để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Trên thị trường hiện nay cũng có sản phẩm Kim Miễn Khang, là sản phẩm hỗ trợ điều hòa miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh tự miễn, trong đó có mày đay, cháu có thể thử dùng nhé!
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan