Tai Mũi Họng

Xin bác sĩ cho biết tôi bị viêm họng mãn tính, đã đi khám 2 lần, được chẩn đoán viêm họng mãn tính, viêm phế quản và điều trị bằng thuốc kháng sinh của bệnh viện Tai mũi họng trung ương và vẫn không khỏi. Triệu chứng hiện tại: Ngứa họng, cổ họng có đờm. Xin cám ơn

Nguyễn Sơn

(2015/09/08 03:04)

Chào bạn,
Bạn cần hiểu rõ tính chất bệnh của bạn là viêm họng mạn. Viêm họng mạn là tình trạng niêm mạc họng tổn thương tái đi tái lại làm cho tổn thương tại họng ngày càng nặng hơn không được phục hồi. Biểu hiện thường xuyên ngứa rát họng, khàn tiếng, có đàm, khi gặp điều kiện bất lợi bệnh lại phát triển thành cấp tính như đau rát nhiều hơn, đàm đặc, mệt mỏi phải dùng thuốc một đợt từ 7 -10 bệnh mới lui dần nhưng sau đó không lâu bệnh nhân vẫn bị đau rát họng trở lại những ngày tháng như trước đây.
Khi bệnh nhân bị viêm họng chuyển sang giai đoạn mạn, việc dùng thuốc tây như tôi phân tích trên chỉ giải quyết triệu chứng tạm thời, tổn thương họng vẫn còn đó. Nhược điểm của thuốc tây dùng lâu dài có quá nhiều tác dụng phụ do đó một đợt sử dụng chỉ khoảng 7 -10 ngày, vì vậy để điều trị hiệu quả căn bệnh này cần phải kiên trì và phối hợp nhiều yếu tố:
- Dùng thuốc: Bạn nên chuyển sang đông y, đối với mạn tính đông y có nhiều ưu điểm so với tây y, bạn có thể dùng lâu dài, một đợt để giảm triệu chứng sưng, phù nề, đàm và phục hồi tổn thương hiệu quả như các vị thuốc rẻ quạt, bồ công anh, hay các bài thuốc dân gian. Để chuyên trị viêm hô hấp mạn tính bạn nên dùng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh một đợt.
- Tránh xa các yếu tố gây khởi phát bệnh: Nói nhiều, tiếp xúc nhiều với môi trường điều hòa, hít bụi, uống nước đá, thức khuya, stress,...
- Tăng cường các yếu tố bảo vệ:
+ Tăng cường thực phẩm có tính thanh mát: như rau diếp cá, rau má, củ cải, cà rốt, khế,..
+ làm sạch niêm mạc họng mỗi ngày bằng cách súc họng bằng nước muối pha loãng ngày 3 -5 lần
+ Tập thể dục: Bạn nên kiên trì với môn chạy bộ, giúp bạn hít thở sâu trong môi trường không khí trong lành giúp lưu thông mũi họng, giảm đàm nhớt.
Nếu bạn áp dụng biện pháp như tôi nói trên tôi tin từ sau 2 tháng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan