Da Liễu

hào bác sĩ, Hiện tại công ty tôi đang có dịch thủy đậu, giờ có trên 30 người mắc. Tôi rất lo lắng về căn bệnh này vì tôi tim hiểu thì người chưa bị rất dễ lây bệnh và người lớn mắc bệnh thường nặng hơn trẻ em và rất nguy hiểm. Tôi đã 24 tuổi không biết có vaxin phòng chống hay chỉ có trẻ em mới có hay không? Nếu có thì thông thường vacxin này có ở viện huyện hay không, hay những viện tuyến trung ương mới có? Số mũi tiêm và Thời gian vaxin có tác dụng là sau bao nhiêu ngày? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ bác sĩ. Chân thành cảm ơn!

Trương Thị Hồng

(2015/09/07 17:38)

Chào bạn,
Bệnh thủy đậu la bệnh truyền nhiễm và lây lan qua sự đụng chạm đến ban ngứa từ người bị thuỷ đậu hoặc qua những giọt nước nhỏ trong không khí từ miệng hay mũi của một người bị nhiễm (ví dụ, khi một người bị nhiễm trái rạ hắt hơi nhảy mũi hoặc ho). Bệnh cũng có thể lây lan qua sự tiếp xúc đến quần áo hoặc vải trải giường bị ô nhiễm bởi chất dịch từ ban ngứa hoặc từ miệng hay mũi của người bị bệnh.
Vaccin thủy đậu được dùng cho trẻ trên 12 tháng tuổi và người lớn không miễn nhiễm với bệnh thủy đậu. Bạn có thể tiêm vaccin này để phòng bệnh nhé! Tuy nhiên, bạn cân chú ý nếu bạn đang có thai, nghi ngờ có thai hoặc dự định có thai tròn vòng 1 tháng tới hoặc bạn bị bệnh nặng... thi bạn không nên tiêm.
Để được tiêm phòng, bạn có thể đến các trung tâm y tế dự phòng, trung tâm tiêm chủng gần nơi bạn ở và hỏi xem còn vaccin không? Nếu không bạn có thể đến trung tâm tiêm chủng lớn hơn. Về số mũi tiêm thì còn tùy thuộc vào loại vaccin bạn tiêm, điều này bạn sẽ được tư vấn trước khi tiêm. Thời gian có tác dụng vao khoảng 3-5 ngày. Bạn nên đến trung tâm dự phòng để được tư vấn kỹ hơn.
Ngoài ra, bạn cần chú ý các biện pháp phòng bệnh:
- Hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh, không đến những nơi đông người như bến xe, bến tàu. Với trường hợp của bạn, khi đi làm, bạn nên đeo khẩu trang y tế, về sinh sạch sẽ bằng xà phòng.
- Đảm bảo ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng, vệ sinh cơ thể, giữ tay sạch sẽ, tránh nguồn lây bệnh.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan