Bệnh Khác

Chào bác sĩ . Cháu (em) là Thành , giới tính Nam,năm nay hiện 23 tuổi và rất quan tâm đến vấn đề bổ sung vitamin cho cơ thể nên hay tìm hiểu những viên uống multi vitamin để bỏ sung đầy đủ vitamin và khoảng chất cho cơ thể ( con ăn chay trường nên hay bị thiếu canxi và máu do nhà chỉ có 1 mình con ăn nên chỉ ăn cơm hộp) . Sau khi tìm hiểu kỹ thì con có biết được rằng tỉ lệ giứa canxi và magie là 2:1 trong thuốc sẽ giúp ta hấp thụ canxi tốt nhất . Ngoài ra còn cần có cả Vitamin D3 thêm 1 chút anh sáng mặt trời vào buổi sáng . Sau một thời gian tìm hiểu thì thấy thuốc multi vitamin này :http://cityplaza.vn/San-pham-uy-tin/Thuc-pham-chuc-nang/Suc-khoe-Nu-gioi/Daily-Multi-Kirkland-cua-My-hop-500-vien-Vitamin-va-khoang-chat-cho-ca-gia-dinh.aspx có thành phần canxi và magie theo tỉ lệ 2:1 nhưng lại vướng phải 1 vấn đề là thuốc này có chưa tới 18mg sắt trong khi con là nam giới mỗi ngày chỉ có thể bổ sung tối đa từ 10-12mg sắt và nam giới bị dư sắt thì rất nguy hiểm . Mong bác sĩ tư vấn cho con biết rằng con có thể uống được thuốc này hay ko à? 1 hộp con có thể dùng được 1 năm rưỡi và nếu con dùng liên tục có bị gan và tim nhiễm sắt ko ạ vì con thấy nhưng thuốc co chữ Multi Vitamin for Men thì hầu như ko hề có sắt trong đó . Con xin cảm ơn bác sĩ vì đã đọc và trả lời câu hỏi của con ạ

Nguyễn Cúc Thành

(2015/08/22 23:23)

Chào bạn!
Do bạn ăn chay và thường xuyên ăn cơm hộp nên có khả năng bạn sẽ bị thiếu một số vitamin và khoáng chất, việc bổ sung là cần thiết nhưng có nhiều cách để bổ sung bạn không nên bổ sung bừa bãi, lạm dụng thuốc gây tình trạng thừa sẽ có hậu quả nghiêm trọng.
Lượng Ca cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là 1000 mg, bạn có thể bổ sung Cá bằng cách uống thêm sữa và các loại rau xanh như súp lơ, trứng, các loại đậu đỗ, trái cây cũng có chứa Cả, việc hấp thụ canxi còn cần có vitamin D giúp cho việc hấp thụ Cả bằng cách tắm nắng, ăn các thực phẩm có nhiều vitamin D như ngũ cốc, đậu nành, trứng, sữa...Mg cũng có nhiều trong các thực phẩm như gạo, ngũ cốc, lúa mì, socola, các loại rau có màu xanh đậm và trái cây.. .Sắt có nhiều trong các loại rau như cải xoong, bắp cải, trái cây như mơ, hạnh nhân ..
Lượng thực phẩm hàng ngày cũng đã cung cấp một lượng vitamin và các chất khoáng nhất định, nhưng do bạn hay ăn cơm hộp nên nguồn vitamin và khoáng chất được cung cấp không được đầy đủ như những người có thể tự nấu và chế biến, bạn nên hạn chế ăn cơm hộp, thay vào đó là một chế độ ăn hợp lý và chất lượng để hạn chế sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Bạn có thể bổ sung vitamin và khoáng chất bằng cách dùng thực phẩm chức năng, nhưng bạn nên bổ sung theo đợt 3 tháng rồi nghỉ 1-3 tháng rồi bổ sung tiếp sau đó nghỉ tùy theo mức độ thiếu hụt vitamin và khoáng chất của bạn không nên bổ sung liên tục trong một khoảng thời gian dài như vậy.
Việc bạn uống bổ sung hàng ngày như vậy có dẫn đến thừa hay không mức độ thừa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng hấp thu, nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất từ thực phẩm hàng ngày ra sao các yếu tố đi kèm giúp hấp thu vitamin có đủ không ví dụ như để hấp thu Ca cần có lượng vitamin D đủ để giúp cho việc hấp thu Ca, ....
Vì vậy để đánh giá mức độ thiếu hụt vitamin và khoáng chất của bạn để có hướng bổ sung phù hợp và để tránh lạm dụng và gây thừa vitamin và khoáng chất, tốt nhất bạn nên đến viện dinh dưỡng để kiểm tra sự thiếu hụt vitamin, khoáng chất và từ đó được tư vấn cách bổ sung vitamin và khoáng chất một cách hợp lý.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan