Máu - Hệ Tạo Máu

chào bác sĩ, em năm nay 20 tuổi, đươc chuẩn đoán là thalasemia dạng nhẹ, và đang trong quá trình điều trị, em là con trai nên em muốn tăng cân nhưng cho dù có ăn bao nhiêu cũng không tăng được nhiều có lúc còn bị tụt cân, mong bác sĩ tư vấn cách ăn uống và tập luyện, và cho em hỏi là khả năng khi em kết hôn và sinh con thì con bị bệnh là bao nhiêu phần trăm và có khả năng vô sinh không ạ

dương lâm

(2015/06/30 23:58)

Chào Em,
Bệnh thalasemia là một bệnh thiếu máu. Người bị mắc bệnh thiếu máu thalassemia ở thể nhẹ dạng alpha hầu như bình thường, không có biểu hiện thiếu máu hay chỉ bị thiếu máu nhẹ, thoáng qua. Còn những người bị thalassemia ở thể nặng dạng beta sẽ có các biểu hiện thiếu máu như mệt mỏi, da xanh; biểu hiện của sự tan huyết như vàng da, gan lách to, xương biến dạng, dễ gãy.
Đối với vấn đề cân nặng thì còn thuộc vào nhiều yếu tố, về duy truyền, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, quá trình hấp thu chất trong cơ thể. Bạn có thể tác động và các yếu tố bên ngoài như chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, luyện tập. Bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của mình nhiều chất đạm, rau quả xanh, uống nhiều nước, luyện tập thể thao, đi ngủ đúng giờ... nếu như cần thiết trong vấn đề tăng cân bạn có thể tìm gặp chuyên gia về dinh dưỡng bạn nhé!
Bệnh thiếu máu thalasemia ở thể nặng có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và có khi dẫn đến vô sinh. Vấn đề sinh con sau kết hôn sẽ kết quả sau:
Nếu em mang gen thể nhẹ alpha, còn vợ em hoàn toàn khỏe mạnh thì 50% khả năng con bạn hoàn toàn khỏe mạnh và 50% có khả năng giống em. Nếu cả cha hoặc mẹ đều mang gen thể nhẹ alpha thì đứa trẻ có 25% nguy cơ bị bệnh mức độ nặng hoặc trung bình; ngược lại cả cha và mẹ đều mang gen thể nặng beta thì đứa trẻ có 100% nguy cơ bị bệnh ở mức độ nặng hoặc trung bình. Ngoài ra, nếu cha mẹ cùng mang gen cùng thể, một số trường hợp người mẹ khi mang thai có thể bị phù thai hoặc gây sẩy thai liên tiếp.
Khi có những hiểu biết về bệnh, sau khi kết hôn và có em bé, em nên theo dõi và khám sớm để tránh sảy ra đáng tiếc
Chúc em khỏe và vui!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan