Cơ Xương Khớp

Bác sĩ cho em hoi?Em bị bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi đã 4 năm nay,em có đi uống thuốc và chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng bệnh tình không mấy khuyên giảm,em muốn hỏi bác sĩ có phương pháp trữa bệnh nào ngoài phương pháp phẫu thuật không ạ?kính mong bác sĩ tư vấn giúp em.chân thành cám ơn bác sĩ

Lê xuân chiến

(2015/06/20 02:29)

Chào bạn,
Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi (HTVKCXĐ) hay còn gọi là hoại tử vô mạch (Avascular Necrosis) chỏm xương đùi là bệnh có tổn thương hoại tử tế bào xương và tủy xương do thiếu máu nuôi trên chỏm xương đùi. Vùng hoại tử lúc đầu tạo ra các vùng thưa xương, các ổ khuyết xương, về sau dẫn đến gãy xương dưới sụn, cuối cùng gây xẹp chỏm xương đùi, thoái hóa thứ phát và mất chức năng của khớp háng, dẫn đến tàn phế. Hoại tử chỏm xương đùi tự phát thường gặp nhất ở độ tuổi trung niên (20-50 tuổi), nam thường gặp nhiều hơn nữ (nam chiếm 80%). Ngoài ra HTVKCXĐ còn xuất hiện thứ phát sau chấn thương và một số nguyên nhân khác và phụ thuộc vào tuổi mắc các bệnh lý nền. Nguyên nhân là do chấn thương hoặc do các bệnh lý khác như bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển máu, bệnh lupus an đỏ, bệnh hồng cầu hình liềm, các thói quen như uống nhiều bia rượu, thuốc lá, dùng corticoid với liều cao,..
Đối với trường hợp của bạn, bạn cần phải xác định đucợ nguyên nhân là do đâu, cũng như mức độ bệnh đang ở mức nào. Giai đoạn sớm: với mục tiêu điều trị là dự phòng và hạn chế tối đa tiến triển nặng lên. Phương pháp thường dùng là khoan giảm áp. Giai đoạn muộn: khi chỏm xương đùi đã biến dạng hoặc tiêu chỏm, khi đó chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần hoặc toàn phần được đặt ra. Bạn không nên sử dụng các loại rượu bia, khi di chuyển cần có nạn để tránh làm tổn thương thêm khớp, nếu ở giai đoạn nhẹ ban có thể sử dụng các thuốc chống viêm không steroid phối hợp thuốc giảm đau thong thường, bổ sung can xi. Điều trị các bệnh lý phối hợp, Khi bệnh trở nên nặng chỉ còn phương pháp phẩu thuật.
Chúc bạn mau chóng khỏe bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan