Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ, tôi năm nay 34 tuổi đã có 2 con, tôi muốn tiêm vắc xin HPV có được k ạ

Trần Hoa

(2015/05/25 18:19)

Chào bạn,
HPV (viết tắt của human papillomavirus) là virus (còn gọi siêu vi) gây bệnh mào gà sinh dục và nguy hiểm nếu nhiễm lâu dài có thể gây ra ung thư cổ tử cung (UTCTC) ở người phụ nữ. HPV rất dễ lây nhiễm. Theo Trung tâm Kiểm soát và ngừa bệnh ở Mỹ (CDC), vào năm 2005 có 20 triệu người Mỹ nhiễm HPV.
Có nhiều loại HPV nhưng người ta quan tâm nhiều đến bốn loại HPV type 6,11,16,18 bởi vì nhiễm bốn type này dễ bị bệnh mào gà sinh dục (type 6,11 gây đến 90% các bệnh mào gà ở phụ nữ) và dẫn đến UTCTC (type 16,18 gây đến 70% các trường hợp UTCTC). Hơn nữa, từ HPV type 6,11,16,18, các nhà khoa học đã tạo được văcxin (thuốc chủng) ngừa HPV (một văcxin loại này có tên thương mại là Gardasil).
Văcxin ngừa HPV chỉ hiệu nghiệm ngừa bệnh mào gà và UTCTC khi chưa tiếp xúc với HPV bốn type vừa kể (tức phụ nữ còn trẻ) và chỉ thử nghiệm lâm sàng thấy có hiệu quả đối với phụ nữ dưới 26 tuổi. Vì vậy, chỉ định (tức các trường hợp được dùng) văcxin ngừa HPV là người nữ trong độ tuổi 9-26. Như vậy, xem như văcxin ngừa HPV không có tác dụng đối với phụ nữ trên 30 tuổi là độ tuổi mà bạn thắc mắc và là độ tuổi có nguy cơ đã nhiễm HPV.
Điều cần lưu ý văcxin ngừa HPV không ngừa tất cả các loại UTCTC, vì vậy chị em phụ nữ vẫn nên tự phòng ngừa bằng cách thực hiện khuyến cáo của các nhà y học. Đó là khi có viêm nhiễm sinh dục nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị ngay. Đó là định kỳ đi khám phụ khoa để làm phết mỏng âm đạo (pap smear, còn gọi là phiến đồ cổ tử cung hay xét nghiệm tế bào âm đạo) để xác định có bị tiền ung thư hay ung thư giai đoạn sớm. Phát hiện sớm giai đoạn này và điều trị đúng xem như trị dứt bệnh.
Ở các nước tiên tiến, người ta khuyên người nữ ở tuổi 25 trở lên (kể cả phụ nữ đã được chủng ngừa văcxin HPV) nên làm phết mỏng âm đạo và sau đó cứ ba năm khám phụ khoa một lần cho đến tuổi 49. Còn phụ nữ từ 50-64 tuổi nên theo đúng định kỳ hằng năm đến khám bác sĩ chuyên khoa.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan