Bệnh Khác

Chào bác sĩ, cách đây 1 năm cháu bị thiếu máu do mắc bệnh trĩ. bây giờ cháu đã chữa trĩ ko còn ra máu nữa. nhưng thử máu thì Hp của cháu chỉ bằng mức thấp nhất trong giới hạn và cháu hay cảm thấy cơ thể mệt mỏi dù ăn uống đầy đủ. khuôn mặt cháu nhìn hơi vàng nữa. vậy cháu nên bổ sung viên sắt như thế nào cho hợp lý và uống lúc nào để hạn chế tiệu chảy vì cháu hay bị tiêu chảy khi uống viên sắt ? Cháu cảm ơn.

nhung

(2015/04/25 19:51)

Chào bạn,
Thiếu máu là tình trạng của rất nhiều người, ngoài bệnh trĩ thì kinh nguyệt hàng tháng, chế độ dinh dưỡng, xuất huyết tạng phủ cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng này. Việc bổ sung sắt là cần thiết cho những đối tượng thiếu máu. Tuy nhiên cần bổ sung sawrt một cách hợp lý :
Phải tuân theo chỉ định của thầy thuốc, tránh bổ sung sắt quá liều trong một thời gian dài, sẽ gây ra nguy cơ xơ gan, bệnh cơ tim, đái tháo đường…
Các tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy hay táo bón.
Khi uống thuốc cần tránh xa các bữa ăn 1 - 2 giờ, vì thức ăn làm giảm sự hấp thu sắt.
Không uống nước chè, sữa, cà phê… ngay sau khi uống thuốc vì làm giảm hấp thu sắt.
Tránh phối hợp chung sắt với các thuốc kháng sinh nhóm tetracyclin và nhóm quinolon, thuốc kháng acid, hoóc-môn tuyến giáp… vì làm giảm sự hấp thu sắt.
Vitamin C làm tăng sự hấp thu sắt nên thường được phối hợp với nhau.
Bên cạnh việc bổ sung sắt, cần kết hợp các phương pháp sau đây:
Tăng cường chế độ dinh dưỡng giàu chất sắt với các thực phẩm như thịt, đậu, bánh mì nguyên cám, trái cây, rau xanh…chế độ ăn giàu chất sắt để phòng các bệnh thiếu máu do sắt, chẳng hạn như: gan bò, thịt gia cầm, cá, mầm lúa mỳ, hàu, hoa quả khô, ngũ cốc bổ sung sắt, trứng. Ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm giàu sắt và axit folic, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm (chọn thịt nạc) và các loại rau lá xanh.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Bị hôi miệng có thể dùng baking soda chữa đựoc không

phan hồng ngọc

(2015/12/20 12:59)