Thần Kinh

Chào tư vấn sức khỏe 24h bé nhà em dc 34 tháng tuổi bé hay bị viêm amidan có mủ, mỗi lần như vậy bé sốt rất cao khoảng 39,40 độ nhưng đi khám bs uống thuốc chừng 3 ngày là bé hết sốt, nhưng cách nay chừng nữa tháng bé cũng bị viêm amidan có mủ nhưng sốt cao không hạ em cũng hạ sốt bằng thuốc uống và lau mát cho bé và em có cho uống kèm 1/2 viên thuốc kháng viêm solupred 20mg chừng khoảng 2-3 phút là bé bị co giật mắt trợn ngược, môi và người tím tái em đem nhúng bé vào thau nước ấm tắm hết người cho bé thì hết giật (bé bị 2 lần cách nhau nửa tháng đều bị viêm amidan có mủ) lần nào em cũng cho uống solupred, từ nhỏ bé không bị co giật sốt cao 40-41 độ mà cũng không sao, cho em hỏi bé bị co giật như vậy có phải do thuốc không? theo tìm hiểu thì em thấy loại thuốc này có tác dụng phụ là ảnh hưởng thần kinh trung ương và co giật. mỗi lần co giật em rất sợ và mỗi lần bé bị bệnh thì cần tránh thành phần nào của thuốc, nếu co giật do thuốc thì sốt cao co giật có bị tái phát không? cảm ơn chuyên mục rất nhiều.

Tuyet

(2015/04/16 20:31)

Chào bạn,
Amidan là tổ chức lympho của vùng mũi họng có vai trò bảo vệ cơ thể thông qua cơ chế miễn dịch. Tuy nhiên khi amindan bị viêm nặng và thường xuyên tái phát thì đây trở thành ổ mang vi khuẩn và gây bệnh do đó cần đưa cháu đi khám lại và có thể cần chỉ định cắt amidan. Về thuốc bạn cho cháu uống là prednisonol đây là thuốc chống viêm mạnh giúp giảm viêm nhanh tuy nhiên thuốc không có tác dụng hạ sốt, có thể cháu giảm viêm thì tình trạng sốt giảm đi. Khi con bạn có triệu chứng sốt nên dùng nhiệt kế đo cho cháu và khoảng 38 độ thì nên dùng thuốc hạ sốt, tránh để tình trạng sốt cao 39, 40, 41 độ cháu dễ bị co giật. Còn về thuốc sử dụng cho bé cần có chỉ định cụ thể về liều dùng và cách dùng, thời gian dùng, tác dụng phụ của sản phẩm rất nhiều tuy nhiên nó chỉ xảy ra khi không dùng đúng hướng dẫn. Và các lần trước con bạn đã dùng không có vấn đề gì thì chắc không phải tác dụng phụ do thuốc gây ra. Có thể đây là tình trạng co giật do sốt cao, nếu xảy ra quá nhiều lần như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trí tuệ của bé, và nên đi khám để loại bỏ nguyên nhân có thể đây là biểu hiện của bệnh động kinh.
Bạn cần đưa cháu đi khám cụ thể, tình trạng viêm mủ, tái phát nhiều lần có thể phải cắt amidan, hoặc loại bỏ co giật do nguyên nhân khác. Và tránh tự ý dùng thuốc, đặc biệt là những thuốc chống viêm corticoid. Ngoài ra bạn cần có chế độ chăm sóc bé phù hợp: không sử dụng, kem, nước đá, đeo khẩu trang khi ra đường, cho bé xúc họng nước muối thường xuyên, rũi mũi...
Chúc bé mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan