Bệnh Khác

Bác sĩ ơi con cháu bị một số mụn ở trong miệng phần trong của môi dưới nhưng chân tay cháu không cõ mụn . Cháu sốt 1 ngày rồi và bjo ko sốt nữa. Vậy có phải con của cháu bị bệnh chân tay miệng ko ạ

huyền

(2015/04/09 03:11)

Chào bạn,
Tay chân miệng là bệnh lây lan rất nhanh ở trẻ nhỏ. Bệnh phát triển theo hai giai đoạn mà người nhà có thể bỏ qua.
Giai đoạn ủ bệnh tay chân miệng từ từ 3-7 ngày. Tiếp đến là giai đoạn khởi phát diễn ra từ 1 – 2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày.
Sau đó đến giai đoạn toàn phát (có thể kéo dài 3-10 ngày) với các triệu chứng điển hình của bệnh:
- Loét miệng: vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.
- Phát ban dạng phỏng nước: Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.
- Ngoài ra trẻ vẫn có sốt nhẹ, nôn. Còn những trẻ sốt cao và nôn nhiều dễ có nguy cơ biến chứng. Biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp thường xuất hiện sớm từ ngày 2 đến ngày 5 của bệnh.
Giai đoạn lui bệnh: Thường từ 3-5 ngày sau, trẻ hồi phục hoàn toàn nếu không có biến chứng.
Tuy nhiên với các triệu chứng như bạn mô tả thì cũng chưa rõ là trẻ có bị chân tay miệng hay không. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên dễ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn mà biểu hiện đầu tiên sẽ là sốt. TRẻ sốt thân nhiệt lên cao có thể là nguyên nhân xuất hiên miệng lở loét, đây chỉ là các mụn nhiệt thông thường. Do đó, mụn này có thể lui sau một vài hôm. Bạn nên quan sát thêm số lượng mụn trong miệng, nếu xuất hiện các triệu chứng của chân tay miệng như trên thì nên đưa trẻ đi khám sớm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
đi lại nhiều hay bị chóng mặt là hiện tượng của bệnh gì

huỳnh thị phương

(2014/10/01 02:04)