Nội Tiết

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 40 tuổi, cách đây một tuần tôi có đi chụp vú ở bệnh viện K Hà Nội. Kết quả là: đám dày tuyến vú 2 bên cộng nghi nhân nhò vú trái khác nang nhỏ. Và tôi có chọc sinh tiết kết luận là : viêm sơ tuyến vú. Tôi có hỏi bs có pải mổ ko bác sĩ lại bảo ko phải u mà là viêm xơ tuyến vú nên tôi cũng ko hiểu gì cả. (Rất đông bệnh nhân nên tôi ko dám hỏi nhiều)... vậy xin bác sĩ cho tôi biêt u xơ tuyến vú và viêm xơ tuyến vú có gì khác nhau ạ. Như trường hợp của tôi cụ thể là thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ

phạm thủy hoa

(2015/04/01 02:30)

Chào bạn,
Viêm (U) xơ tuyến vú có hình tròn, nhẵn, giống như hòn bi trong vú. U di động được và có thể ở bất cứ nơi nào trong vú, vị trí hay gặp là gần núm vú. Kích thước của khối u giao động từ 5mm - 5cm, tùy thuộc vào thời gian phát triển. Nguyên nhân phổ biến của bệnh là do hoóc môn sinh dục tiết ra nhiều, xuất phát từ tình trạng mất cân bằng nội tiết trong chu kỳ hàng tháng của người phụ nữ. Dấu hiệu điển hình là có cảm giác nóng, bỏng rát trong bầu ngực, vú sưng hoặc có cảm giác bất thường về hình dáng kèm theo những nốt sần ở ngực khi có kinh nguyệt,. Các triệu chứng trên có thể hết khi kỳ kinh qua đi.
U xơ tuyến vú có thể không cần loại bỏ khi không gây cảm giác khó chịu hoặc có kích thước lớn. Trong nhiều trường hợp, những khối u này có thể tự biến mất, bệnh hiếm khi phát triển thành ung thư. Việc điều trị u xơ tuyến vú còn tùy thuộc vào tính chất, mức độ, vị trí, số lượng của khối u. Tùy vào tình hình bệnh ở thời điểm hiện tại, sẽ có những phác đồ điều trị riêng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan