Nội Tiết

Chào bác sỹ tôi năm nay 45 tuổi từ nhỏ cơ thể tôi đã ra rất nhiều mồ hôi mỗi khi có vấn đề hơi căng thẳng thần kinh một chút là mồ hôi toát ra như tắm bản thân không kiểm soát được bác sỹ cho tôi hỏi tôi bị bệnh gì, và hướng điều trị tôi xin cam ơn

Đinh Văn Hoàn

(2015/03/23 17:25)

Chào bạn,
Ra nhiều mồ hôi có thể là dấu hiệu của chứng tăng tiết mồ hôi, cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác như bệnh tuyến giáp. Tuyến mồ hôi do hệ giao cảm điều khiển mà cụ thể là hạch giao cảm. Do đó khi cảm xúc thay đổi thì rất dễ tác động làm tăng tiết mồ hôi. Để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi có một số biện pháp như:
Chất chống mồ hôi (antiperspirant): sử dụng thuốc bôi có chứa muối nhôm để bôi lên vùng bị tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên, thuốc này chỉ có kết quả đối với tăng tiết mồ hôi ở nách, không hiệu quả ở lòng bàn tay, bàn chân.
Liệu pháp điện di ion hóa (iontophoresis): cho điện tác động trực tiếp đến da và làm giảm sản xuất mồ hôi. Sử dụng trong 10 đến 20 phút cho mỗi lần điều trị, với 2 hoặc 3 lần trong một tuần và sau đó duy trì tùy theo sự đáp ứng của bệnh nhân.
Dùng Botulium Toxin: hoạt chất này sẽ được tiêm trực tiếp vào các tuyến mồ hôi nhằm ngăn chặn sự tiết mồ hôi. Điều trị tăng tiết mồ hôi với Botulium Toxin khá đơn giản khi chỉ cần vài mũi tiêm nhẹ nhàng và không gây đau nhưng có thể chấm dứt gần như ngay lập tức bệnh này. Dù vậy, Botulium Toxin vẫn có khuyết điểm là chỉ kéo dài 6 -12 tháng (tùy cơ địa mỗi người) và không thể điều trị được mùi hôi nách. Vì thế bạn luôn phải tiêm duy trì sau một khoảng thời gian.
Phẫu thuật nội soi bằng laser (local Surgery): được thực hiện để loại bỏ mùi hôi vùng nách (chứng hôi nách). Tuy nhiên, tỷ lệ thành công chưa cao, tùy thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ và không trúng đích điều trị. Một số bệnh nhân vẫn không giảm được sự tăng tiết mồ hôi nhất là vùng nách.
Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm: phẫu thuật này không đơn giản. Cũng như những phẫu thuật khác cách này tiềm ẩn những biến chứng không mong muốn. Bạn chỉ nên chọn cách này khi các biện pháp khác không có hiệu quả. Ngoài ra, cắt hạch thần kinh giao cảm có thể gây ra sự tăng tiết bù trừ ở những vùng khác.
Công nghệ miraDry (Mỹ): nguyên lý của công nghệ này là sử dụng năng lượng vi sóng để phân hủy các tuyến tiết mồ hôi (Sweat Gland) và tuyến mùi hôi (odor Gland) vùng nách. Một khi đã bị xóa sổ, những tuyến này sẽ không phát triển trở lại. Các nhà phát minh ra thiết bị này cho biết: "Chỉ cần một lần điều trị bạn có thể chấm dứt tình trạng tăng tiết mồ hôi và mùi hôi vùng nách". Đã có rất nhiều ca điều trị tại Mỹ sau 24 tháng đều không có dấu hiệu tái phát.
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để trị chứng tăng tiết mồ hôi. Bạn nên đến phòng khám để được kiểm tra và tư vấn cách điều trị cho hiệu quả.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan