Tim Mạch

Bác ơi trả lời giúp cháu với !!! Em gái cháu năm nay 18t. Có 1 lần khám sức khỏe ở trường năm lớp 10 các bs nghi ngờ em cháu bị hở van tim nên bảo là đi khám xem sao. Em cháu đi siêu âm tim kết quả là hở 3 lá 1/4 nói là không có vấn đề gì. Gia đình cháu cũng đỡ lo. Nhưng cháu hỏi em suốt thì em ấy bảo là thỉnh thoảng hay bị đau mỏi các khớp ở bàn tay bàn chân, cổ tay cổ chân, đầu gối ở cả 2 bên. Cứ trung bình 1 tuần bị 1 lần nhất là về đêm, nhìn chân e ấy có vẻ hơi sưng. Cháu không rõ lắm. Em ấy lại còn nói là đi xe đạp đi học hay thấy mệt và khó thở mà trường cấp 3 cách nhà khoảng 2 km có 2 dốc. Khi còn ở quê đi làm đồng áng giúp cha mẹ có lần thấy em cháu đột nhiên mặt nhợt nhạt đi, môi trắng bệch. Nhà cháu cha mẹ làm nông mà co 6 anh chị em nên em cháu có lẽ sợ tốn tiền nên dấu bệnh đẻ mọi người không phải lo. Cháu từng hỏi 1 số bạn bè, cháu đã dặn em cháu ăn nhạt, tránh gắng sức và cảm xúc mạnh, không nhịn tiểu… Đợt này em cháu đi xuống vinh thi thử đại học. Cháu nhờ bạn đang học ở trường y nghe tim thấy tiếng thổi tâm thu ở khoang liên sườn 2,3 bên trái ít nhất là 2/4, nhịp tim là 88 lần/phút. Em cháu hay bị viêm họng tái đi tái lại, bạn nói sợ là hồi nhỏ bị thấp khớp mà không biết. Bây giờ cháu rất lo, cháu chưa nói gì với ai cả. cháu sợ em ấy ôn thi ảnh hưởng tâm lí. Liệu để vậy bệnh em cháu không điều trị gì có nặng thêm không bác? Có ảnh hưởng sau này lắm không, có bị yếu dần đi không??? Bạn cháu có nói là phải điều trị bệnh khớp hay cắt amidan nếu cứ viêm họng nhieu như vay. Mong bác cho cháu lời khuyên về bệnh em cháu và phải điều trị như thế nào ạ? có nặng lên nhiều và ảnh hưởng cuộc sông sau này không? Bởi vì cháu đang định để em thi đh xong rồi mới xuống viện khám lại ạ! Cháu xin nhờ bác ạ!

Lê Thị Phương

(2015/03/23 03:43)

Chào bạn,
Nếu chỉ hở van ba lá đơn thuần mức độ ¼ và chưa kèm theo triệu chứng thực thể nào thì chưa cần phải điều trị, mà chỉ cần định kì tái khám, theo dõi. Tuy nhiên, nếu hở van là hậu quả của một bệnh lý tim mạch khác ví dụ như thiếu máu cơ tim, thấp tim…, kèm theo xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, đau ngực… thì cần phải sớm được điều trị.\nTrường hợp của em bạn đang xuất hiện rất rõ rệt những triệu chứng điển hình của bệnh tim mạch, đây có thể hở van đã tiến triển nặng hơn, cũng có thể là hậu quả của một bệnh lý tim mạch khác. Dù là nguyên nhân gì thì chức năng tim cũng đã bắt đầu có dấu hiệu bị suy giảm. Em bạn nhất thiết phải đi khám lại tại các chuyên khoa tim mạch uy tín để sớm có hướng điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh nhanh tiến triển nặng hơn, dẫn đến biến chứng suy tim không hồi phục.
Về nguyên nhân gây hở van 3 lá có thể do nguyên nhân viêm họng, viêm amidan do liên câu tan huyết nhóm A nếu không được kịp thời chúng gây thấp tim gây viêm lớp nội tâm mạc và dẫn đến hở van tim. Các triệu chứng thường âm thầm và môt triệu chứng chính là viêm đa khớp. Như vậy có thể thấy trường hợp của em bạn có thể do nguyên nhân nhiễm liên cầu tan huyết nhóm A sau viêm họng.
Để đảm bảo sức khỏe,1 lần nữa khuyên bạn nên đưa em đi khám sớm vì từ khi phát hiện hở van 3 lá 1/4 tới nay đã 2 năm rồi mà còn xuất hiện nhiều triệu chứng điển hình nữa. Nên nói tình trạng sức khỏe của em với gia đình để mọi người cùng giúp em bạn có sức khỏe tốt hơn.
Chúc em bạn mau khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan