Sản Phụ Khoa

Năm nay tôi 31 tuổi, mới lập gia đình khoảng 3 tháng. Tôi dự định mang thai đứa con đầu lòng, nghe nói vitamin E có tác dụng hỗ trợ trước khi mang thai và trong thời gian thai kỳ. Xin hỏi bác sĩ như vậy có đúng không?, nếu đúng thì tôi phải sử dụng như thế nào cho phù hợp.

Hoàng Thị Thu Thủy

(2015/03/10 16:49)

Chào bạn,
Vitamin E có nhiều chức năng đối với cơ thể, chủ yếu là có tác dụng chống oxy hóa. Vitamin E có quan hệ mật thiết với chức năng sinh sản của động vật và con người.
Vitamin E còn có tác dụng chống lão hóa, chổng ung thư, là tố chất cần thiết duy trì chức năng và cấu tạo của hệ thống huyết quản ngoài, cơ tim, cơ xương. Thiêu vitamin E sẽ dẫn đến cơ bắp thiếu dinh dưỡng. Các loại thực phẩm giàu vitamin E có thể kể: mầm các loại hạt ngũ cốc, giá sống, trong các hạt nhiều dầu như dầu mè, đậu phộng, đậu nành, hạt hướng dương... Trong trường hợp thiếu vitamin E cần phải bổ sung vitamin E từ chế phẩm như Enat 400. Vì là vitamin tan trong dầu nên uống vitamin E cùng với hoặc ngay sau bữa ăn để nhờ chất béo của thức ăn giúp thuốc hấp thu tốt hơn.
Tuy nhiên trước khi mang thai bạn nên bổ sung acid folic tối thiểu 3 tháng trước khi mang thai. Acid folic (Vitamin B9 hay folate) – là một trong những chất dinh dưỡng ít được biết đến có tác dụng ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh như tật chẻ đôi ống sống. Những người phụ nữ dùng acid folic mỗi ngày có thể làm giảm các dị tật bẩm sinh cho con của họ tới 70%. Ngoài ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh, acid folic còn giúp tránh được các biến chứng và các dị tật khác như: sẩy thai, nhau bong non, sứt môi- chẻ vòm hầu, khuyết tật chi, tim bẩm sinh, đông máu.
Liều dùng được khuyến cáo khoảng 400mcg acid folic mỗi ngày. Trong thực phẩm có nhiều acid folic như: bột ngũ cốc, đậu lăng, đậu đen, măng tây, rau bó xôi, đậu phộng, nước cam tươi, bánh mì và mì ống, xà lách, bông cải xanh. Các chế phẩm có acid folic: ferrovit, Adofex, Obimin, Tardiferon B9,…Nên uống lúc bụng đói sẽ giúp hấp thu thuốc tốt hơn.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan