Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ. Hơi ngại khi đặt nhiều câu hỏi về bệnh tình của em nhưng mong bác sĩ thông cảm! Cho em được trình bày như sau: em năm nay 17 tuổi. từ khi sinh ra đến lúc 2 tuổi mới phát hiện là chân phải bị quắt lên khi thả xuống đất. Khi lên bệnh viện nhi thì được các bác sĩ chẩn đoán là bại não thể co cứng. Nhưng em lại thấy không đúng vì em chỉ bị co cứng 1 chi dưới bên phải, đi nhón gót và cong đầu gối. Còn các bộ phận khác đều bình thường. Cho em hỏi co rút gân gót có phải thuộc bại não không? Và các phương pháp kéo dài gân hiện nay có thể thực hiện trên bệnh co rút này với tầm tuổi như em không ạ? Mong bác sĩ chuyên khoa có câu trả lời chi tiết cho em. Em cảm ơn.

Hà Duy Vũ

(2015/03/04 10:52)

Chào bạn,
Bại não là tổn thương não không tiến triển gây nên bởi các yếu tố nguy cơ xảy ra ở giai đoạn trước sinh, trong khi sinh và sau sinh đến 5 tuổi. Bại não biểu hiện chủ yếu bằng các rối loạn về vận động, và có thể các rối loạn đi kèm khác về trí tuệ, giác quan và hành vi.
Bại não thể co cứng là một thể lâm sàng của bại não đặc trưng bởi tình trạng tăng trương lực cơ và các phản xạ bệnh lý.
Bại não thể co cứng:
+ Tăng trương lực cơ ở các mức độ khác nhau, có thể khu trú ở nửa người, hai chân hoặc tứ chi.
+ Tăng phản xạ gân xương, xuất hiện các phản xạ bệnh lý (có thể có dấu hiệu Babinski, Hoffmann).
+ Tồn tại các phản xạ nguyên thủy mức độ tủy sống, thân não, não giữa, vỏ não sau sáu tháng tuổi.
+ Giảm vận động chủ động. Có các mẫu vận động bất thường như: mẫu gập ở tay, mẫu duỗi ở chân, vận động khối.
Do đó trường hợp cảu bạn co cứng 1 chi dưới bên phải, đi nhón gót và cong đầu gối đó là triệu chứng của bại não thể co cứn.
Do đó bạn nên đến bệnh viện vào khoa vật lý trị liệu để tập phục hồi cải thiện vận động.
Vận động trị liệu
+ Theo các mốc phát triển về vận động thô của trẻ:
Kiểm soát đầu cổ Lẫy -> Ngồi -> Quỳ -> Bò -> Đứng -> Đi -> Chạy
+ Hoàn thành mốc vận động trước rồi chuyển sang mốc sau.
Ngoài ra bạn nên khám ở bệnh viện chấn thương chỉnh hình và tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ chuyên khoa cho trường hợp của bạn. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị được các tác giả đề nghị, tùy thuộc vào tuổi, mức độ co rút, biến dạng... như Z-plasty gân gót theo phương pháp Zatsepin, làm dài gân theo White & Green, hay cắt ngầm gân gót theo phương pháp của GS Nguyễn Văn Nhân... do đó độ tuổi của bạn vẫn tiến hành được bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan