Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị bệnh từ năm 1 tuổi. Bố mẹ cũng đưa cháu đi rất nhiều bệnh viện từ Trung đến Nam. Hầu như các bác sĩ đều nói cháu bị nhược cơ, yếu cơ, loãng cơ,..vv.... Cháu tìm thông tin trên mạng về bệnh nhược cơ thì hầu như mọi triệu chứng cháu đều có ngoài sụp mi mắt. Cháu cũng đã ngừng điều trị bằng thuốc rất lâu rồi. Cháu có các triệu chứng như khó ho, khó nuốt, khó thở, hay bị hụt hơi, khỏe về sáng nhưng mệt về chiều, đêm. Chân tay cháu đều cử động được nhưng rất yếu để tự sinh hoạt. Cháu cũng hay bị đàm, bệnh về phổi. 2 bả vai của cháu có dấu hiệu rút lại dù chân tay cháu đều nở nang bình thường. Có người nói với cháu nhược cơ tiến triển nặng nhất từ 1 tới 7 năm. Nhưng cháu đã hơn 10 năm và hiện tại cháu phải ngồi xe lăn để di chuỷên. Vậy có phải cháu bị nhược cơ không ạ? Nếu là nhược cơ thì cháu muốn biết khi bệnh ở giai đoạn nặng nhất cơ thể cháu sẽ như thế nào? Và trường hợp như thế nào thì dẫn đến tử vong? Bao nhiêu phần trăm? Mong bác sĩ giải đáp.

Ngo Thi Truc Ly

(2015/03/02 21:09)

Chào bạn,
Nhược cơ là một bệnh thần kinh - cơ tự miễn với đặc tính yếu cơ vân. Với triệu chứng:
Yếu cơ trong bệnh nhược cơ chủ yếu là các cơ do các dây thần kinh sọ chi phối đó là cơ vận nhãn, cơ mặt, cơ nuốt và cơ vùng cổ (cơ gấp bị nhiều và nặng hơn cơ duỗi ). Khởi đầu thường âm thầm nhưng đôi khi xảy ra sau nhiểm trùng cấp, sau phẫu thuật, sau nhiễm độc... Ðặc tính chung về lâm sàng là các cơ yếu nhanh chóng sau vận động, gắng sức và hồi phục sau nghỉ ngơi. Các triệu chứng của bệnh nhược cơ thường dễ phát hiện như sụp mi, lác mắt, mỏi dầu, nói nuốt khó, nhai mỏi...Khoảng 50 -60% bệnh nhân đến khám vì lý do sụp mi và song thị do cơ vận nhãn bị yếu. Lúc đầu tiên triệu chứng có thể thoáng qua, sau đó lại tái lại không những số cơ đó mà còn có thể yếu cơ khác. Teo cơ trong bệnh lý này khoảng 10%, chủ yếu là bệnh nhân nhược cơ toàn thân nặng, là do mất phân bố thần kinh (denervation). Thấy rằng yếu cơ vận nhãn và cơ nâng mi kéo dài trên 12 tháng thì hầu như không tiến triễn lan tỏa toàn thân. Có 15% là thể mắt đơn thuần. Phân bố yếu cơ thường là hai bên, ở gốc chi tuy nhiên cũng có thể không đối xứng.
Bệnh nhược cơ chia thành 4 giai đoạn:
Giai đoạn 1:
Nhược cơ khu trú một nhóm cơ, thường ở mắt 15%.
Giai đoạn 2:
2a:Nhược cơ toàn thân lành tính, chỉ xâm phạm các cơ ngoại vi, không rối loạn nuốt và khó thở chiếm 60%.
2b: Nhược cơ toàn thân lành tính, chỉ xâm phạm các cơ ngoại vi, kèm rối loạn nuốt nhưng không rối loạn hô hấp.
Giai đoạn 3:
Nhược cơ toàn thân nặng, cấp, thiết lập nhanh với liệt các cơ ngoại vi và có rối loạn hô hấp, tương ứng với cơn nhược cơ. Thể tiến triển chiếm 15% nhược cơ.
Giai đoạn 4:
Thiết lập nặng dần của nhược cơ đã có từ lâu, tiến triển của những thể nhược cơ khác.
Như vậy, nhược cơ nặng là bắt đầu giai đoạn 2b của Osserman.
Cơn nhược cơ nặng cần được hồi sức hô hấp khi có một trong các dấu hiệu sau:
Suy hô hấp cấp do liệt cơ hô hấp nếu thấy lòng ngực xẹp khi thở vào mà cơ hoành vẫn di động bình thường là liệt cơ liên sườn, nếu vùng thượng vị không phồng khi thở vào nhưng cơ ức đòn chũm, cơ thang co kéo là liệt cơ hoành, còn mất phản xạ nuốt và ứ động đờm dãi là liệt màn hầu. Liệt cơ hô hấp dẫn tới xẹp phổi và nghe phổi có nhiều ral ẩm. Suy hô hấp còn do nuốt sặc và do tác dụng phụ của các thuốc kháng cholinesterase vì thuốc này gây co thắt phế quản và tăng tiết đờm dãi.
Ho khó hoặc không ho được.
Nói khó hoặc không nói được.
Nuốt khó hoặc hoàn toàn không nuốt được.
Nặng hơn là bệnh nhân thoi thóp, hầu như không cử động.
Nhược cơ nặng thường xảy ra trong 4 năm đầu của bệnh.
Và Hướng xử trí nhằm 4 mục tiêu sau:
Hồi sức hô hấp (nếu có suy hô hấp).
Ðiều trị triệu chứng.
Ðiều trị tự miễn.
Phẫu thuật tuyến ức.
Do đó bạn nên đến các bệnh viện tuyến TW để thăm khám và điều trị.
Chúc bạn có thêm nhiều nghị lực để vượt qua căn bệnh này!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan