Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ năm nay em 18 tuổi, em bị co rút gân bẩm sinh, theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa là nên tự tập luyện phục hồi chức năng nhưng khi em về tập luyện được 2 ngày thì chân bị co rút đó thấy đau ở phần đùi gần khớp háng. Khi đứng thì đau và mỏi. Cho em hỏi đó là dấu hiệu tốt hay xấu ạ?

Hà Duy Vũ

(2015/02/12 03:16)

Chào bạn,
Bạn bị co rút gân chân bẩm sinh, tuy nhiên không biết bạn đã từng điều trị lần nào chưa và điều đã điều trị theo phương pháp nào rồi?
Gân gót đóng vai trò quan trọng trong chức năng đi đứng, chạy, nhảy, cho nên khi bị co rút gân gót sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng di chuyển của bệnh nhân, về lâu dài sẽ gây nên biến dạng xương, khớp, dây chằng vùng cổ, bàn chân, lệch vẹo cột sống, khung chậu...Có nhiều phương pháp điều trị được các tác giả đề nghị, tùy thuộc vào tuổi, mức độ co rút, biến dạng... như Z-plasty gân gót theo phương pháp Zatsepin, làm dài gân theo White & Green, hay cắt ngầm gân gót theo phương pháp của GS Nguyễn Văn Nhân...
Do đó chúng tôi khuyên bạn nên đế bệnh viện chấn thương chỉnh hình thăm khám để xem mức độ bệnh của bạn như thế nào khi đó bác sĩ trực tiếp khám cho bạn sẽ cho bạn lời khuyên nên điều trị như thế nào để có hiệu quả.
Còn việc bạn tự luyện tập các bài tập giúp phục hồi vận động cho bạn cũng tốt, tuy nhiên mới tập cần chú ý tư thế nhẹ nhàng, từ từ, không quá sức. Bạn nói tập được 2 ngày nhưng thấy đau ở phần đùi, đó cũng là điều bình thường bạn ạ, vì ai lần đầu tập thể dục cũng có tình trạng đau do gân cơ co giãn thôi, bạn nên tiếp tục tập luyện theo hướng dẫn thì khoảng 1 vài tuần là tình trạng đau đó sẽ hết thôi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan