Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, Tôi là nữ, 27 tuổi, cao 1m65, nặng 53kg, làm việc văn phòng và ngồi máy tính trong phòng lạnh 8 - 12 tiếng mỗi ngày. Tôi muốn hỏi bác sĩ về vấn đề ù tai thoáng qua. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, tai phải của tôi có hiện tượng nghẹt nghẹt, tai không chảy mủ. Khi bịt mũi và cố gắng thở thì phía tai phải có cảm giác nghẹt không thông, lúc đó trong tai phải của tôi có mọc nhọt. Sau khi nhọt xẹp thì hiện tượng nghẹt nghẹt tai cũng thuyên giảm. Đến nay thì hiện tượng này đã không còn nhưng khi tôi thay đổi tư thế cụ thể là cúi đầu thấp xuống thì thỉnh thoảng nghe có tiếng gió lùa thoáng qua trong tai phải, khoảng vài giây rồi hết, còn lại thính lực của tôi vẫn bình thường, kiểm tra không có ráy tai. Ngoài ra khi rặn thì tai phải cũng bị ù. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi tôi bị gì? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc dùm tôi. Cám ơn bác sĩ nhiều.

Lê Thu

(2015/02/10 03:54)

Chào bạn,
Ù tai là “bệnh” khá thông thường. Người ta ước tính có tới vài triệu người Mỹ mắc chứng ù tai tới mức ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Chứng ù tai là tiếng ồn hoặc tiếng kêu trong tai, không phải là 1 bệnh mà là 1 triệu chứng của 1 bệnh lý nào đó ví dụ như giảm thính lực, viêm tai giữa, chấn thương tai hoặc rối loạn hệ thống tuần hoàn.
Để biết được nguyên nhân gây nên chứng ù tai, bệnh nhân nên khám tai để kiểm tra tình trạng ống tai có bị bít tắc bởi ráy tai hay không, kiểm tra màng nhĩ có bị thủng trong trường hợp viêm tai giữa… Ngoài ra, chứng ù tai tai cũng xuất hiện khi bệnh nhân vào khoảng độ tuổi 60 trở lên.
Quan trọng là phải đo thính lực, vì thống kê cho thấy khoảng 90 phần trăm bệnh nhân bị ù tai liên quan đến việc giảm thính lực, do đó các phương pháp đo thính lực là rất quan trọng trong việc xác định nguyên nhân ù tai.
Khi bị ù tai bệnh nhân có thể được chẩn đoán qua hình ảnh: CT scan hoặc MRI giúp xác định các khối u vùng não, ví dụ u dây thần kinh thính giác.
Đa số chứng ù tai không làm hại gì cả. Tuy nhiên, nếu ngày càng bị ù nhiều, hoặc kèm theo mất thính lực và chóng mặt, bạn nên đi khám bệnh. Bác sỹ có thể giúp bạn làm giảm bớt tiếng động ù tai và cách để làm quen với tiếng động này. Nếu chứng ù tai của bạn không phải là do bệnh mất thính lực vì tuổi già, và ù tai xuất hiện cùng lúc với mất thính lực trong cùng một bên tai, có thể là bạn đã bị hư hại dây thần kinh nơi tai trong do một chấn thương nào đó và bạn cần phải được khám bệnh.
Cách chữa bệnh ù tai là tùy theo từng nguyên nhân:
- Ráy tai: lấy ráy tai sẽ giải quyết được tình trạng ù tai.
- Điều trị các bệnh lý viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa tiết dịch, viêm tai giữa mãn…
- Điều trị rối loạn về mạch máu
Bạn đã đi thăm khám và không có biểu hiện của viêm tai, ráy tai... tuy nhiên với tính chất công việc phải ngồi một chỗ quá lâu như vậy lại làm việc trong môi trường máy lạnh do đó có thể bạn bị vấn đề về rối loạn mạch máu, bạn nên thăm khám để tìm nguyên nhân chính xác nhất.
Ngoài ra bạn có thể dùng thêm sản phẩm Kim Thính để giúp cải thiên tình trạng ù tai, tăng cường sức khỏe thần kinh tai, tốt cho thính lực tai, sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn khi sử dụng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan