Tai Mũi Họng

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu là nam 21 tuổi, cháu ho khan đã 4 tháng nay, đi khám nhiều nơi, nơi thì bảo bị viêm họng do trào ngược axit dạ dày, nơi thì bảo viêm đường hô hấp trên, nơi thì bảo chỉ ho do dị ứng... điều trị theo nhưng không khỏi. Triệu chứng của cháu là ho khan, không sốt, không đau ngực, không có đờm... từ vài năm trước sau 1 đợt viêm họng cấp thì BS nói niêm mạc họng cháu yếu, nên từ đó thành họng có tổ chức hạt. Ho do cháu cảm thấy rất khó chịu ở phía mãi dưới cổ họng, lúc nào cũng chỉ muốn ngửa cổ lên thở 1 cái thật mạnh ở khí quản ra, hoặc ho vài cái mới đỡ khó chịu. được 1 lúc lại cảm thấy như vậy nên lại muốn ho tiếp. Như vậy cho cháu hỏi là nguyên nhân do đâu, cháu muốn dứt điểm thì phải điều trị như thế nào, hoặc là tư vấn cho cháu nên đi khám ở đâu ? Cháu xin cảm ơn.

Nguyễn Văn Sơn

(2015/02/04 00:20)

Chào bạn,
Ho khan thường gây ngứa họng và không có đờm nếu ho kéo dài có thể gây khàn giọng hoặc mất giọng.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ho khan có thể là do dị ứng với môi trường như: hít phải những mẩu vụn thực phẩm, các loại khói bụi gây kích thích ( khói thuốc, khói than, mùi hóa chất) hoặc có thể phản ứng của cơ thể khi thời tiết thay đổi đột ngột.
Bên cạnh đó, ho khan có thể là do tình trạng mới nhiễm vi-rút, do cúm hay cảm lạnh, hen phế quản, trào ngược dạ dày, thực quản, ….
Với bệnh nhân ho khan do các nguyên nhân dị ứng với môi trường thường vẫn cảm thấy khỏe mạnh, không có cảm giác nặng ngực và khó thở.
Với trường hợp bệnh nhân ho do nhiễm virut, cảm lạnh, hen phế quản… bệnh nhân ho khan nếu không được điều trị ho sẽ có cảm giác tức ngực và cơn ho thường khạc ra chất nhầy và đờm.
Bệnh nhân nghẹt thở và khó thở, mệt lả. Vì vậy, để biết chính xác nguyên nhân ho và có phương pháp điều trị thích hợp, bạn cần tới bệnh viện tai mũi họng thăm khám và làm thêm một số xét nghiệm cần thiết, tiến hành nội soi thanh quản để xác định chính xác nguyên nhân.
Ngoài ra, cần uống nhiều nước mỗi ngày, tránh ở môi trường khô có các yếu tố gây kích thích như khói thuốc, khói than, bụi, mùi khí lạ, ăn uống đồ quá nóng gây kích thích vòm họng, về đêm trời lạnh cần giữ ấm cổ, ngực. Ăn hoa quả, uống nước cam,… để nâng cao sức đề kháng.
Ngoài ra bạn có thể dùng thêm viên uống Tiêu Khiết Thanh để giúp cải thiện tình trạng ho, khàn tiếng của bạn.
Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan