Tai Mũi Họng

em bị viêm họng hồi còn lớp 8 đến giờ em đã lớp 12 rồi mà vẫn còn bị đau,có thể chỉ cho em cách chữa mà không phải cắt ? mà nếu cắt thì bệnh của em có khỏi hẳn được ko,nó có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của em ko ạ,em xin cảm ơn

Nguyễn Văn Thung

(2015/01/27 02:52)

Chào bạn,
Tình trạng của bạn là bị viêm AMIDAN có đúng không? bạn đã thăm khám và có tiến hành điều trị chưa, theo như bạn mô tả thì bẹnh tình đã được 4 năm rồi, do đó đã chuyển sang mạn tính rồi đó.
Nếu viêm Amidan gây ra các biến chứng sau đây, có thể sẽ được bác sĩ đưa ra chỉ định phẫu thuật:\n1/Gây nhiễm trùng:\n- Viêm Amidan cấp tính tái phát: hơn 6-7 đợt/ năm hoặc 3-4 đợt/năm trong 2 hay nhiều năm liên tiếp.\n- Viêm Amidan cấp tính tái phát kèm theo các tình trạng khác:\n+ Nhiễm khuẩn Streptococcus – vi khuẩn gây biến chứng viêm khớp, viêm tim\n+ Bệnh van tim kèm theo viêm Amidan tái phát do nhiễm khuẩn Streptococcus.\n+ Sốt cao co giật tái phát.\n- Viêm Amidan mãn tính không đáp ứng với liệu pháp dùng thuốc và kèm theo một trong các tình trạng:\n+ Hôi miệng\n+ Đau họng dai dẳng \n+ Viêm hạch cổ\n- Tình trạng nhiễm khuẩn Streptococcus không đáp ứng với liệu pháp dùng thuốc\n- Áp-xe quanh amidan\n2/Gây tắc nghẽn: \n- Viêm Amidan gây tắc nghẽn đường thở dẫn đến việc: ngủ ngáy quá mức và thường xuyên thở bằng miệng \n- Gây ngưng thở khi ngủ, rối loạn giấc ngủ.\n3/Các tình trạng khác:\n- Amidan phì đại mất cân đối – thường bị nghi ngờ là u ác tính.
Trường hợp nạo VA
Khác với viêm Amidan, viêm V.A hầu như chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ, vì vậy việc chỉ định phẫu thuật cần xét dựa trên nhiều yếu tố:\n1/ Nhiễm trùng:\n- Viêm V.A xuất tiết (viêm V.A mủ)\n- Viêm V.A phì đại sẽ gây ảnh hưởng đến vòi nhĩ, khiến bé bị viêm tai giữa và có thể dẫn đến:\n+ Viêm tai giữa mạn tính và thủng màng nhĩ\n+ Chảy dịch tai, chảy dịch đặt ống dẫn lưu màng nhĩ mạn tính\n- Nạo V.A trong trường hợp nhằm phòng ngừa tình trạng viêm tai giữa bị tái đi tái lại nhiều lần.
2/ Các tình trạng khác:\n- V.A quá to khiến bé ngủ ngáy quá mức hoặc khó thở, thường xuyên thở bằng miệng\n- V.A phì đại gây ngưng thở khi ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ\n- Nếu tình trạng phì đại của V.A dẫn đến:\n+ Bệnh tim – phổi\n+ Bé kém phát triển\n+ Nuốt khó, nuốt vướng\n+ Bất thường giọng nói, khàn tiếng\n+ Tăng trưởng sọ mặt bất thường\n+ Nghi ngờ u ác tính (hiếm gặp)
Bạn nên đến bệnh viện tai mũi họng khám và các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bạn nhé, không nên để quá lâu gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra nên giữ ấm cổ họng khi trời lạnh, sức miệng nước muối sinh lý vào sáng và tối trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể dùng thêm viên uống Tiêu Khiết Thanh để giúp làm dịu cổ họng và cải thiện triệu chứng viêm sưng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan