Sản Phụ Khoa

chào bs bs cho em hỏi em chưa có chồng, chưa quan hệ td bao giờ, em 20t. ở tuổi này thì chích HPV đc chưa? và lúc đi chích thì có phải làm xét nghiệm gì k ạ? và có làm xét nghiệm thì có đụng chạm tới vùng kín k? em ngại đi khám phụ khoa lắm

loan

(2015/01/26 02:27)

Chào bạn,
Bệnh ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa được bằng 2 cách: khám tầm soát định kỳ và tiêm văcxin để phòng nhiễm các tuýp HPV gây ung thư cổ tử cung.
Khám tầm soát bằng xét nghiệm thực hiện nhanh, đơn giản, không gây đau, để kịp thời phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm này không ngăn ngừa được ung thư cổ tử cung gây ra do nhiễm HPV.
Phương pháp văcxin phòng bệnh bằng cách giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện và tiêu hủy virus HPV trước khi virus xâm nhập vào cổ tử cung để gây bệnh.
Việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi phụ nữ được chủng ngừa kết hợp với khám tầm soát định kỳ.
HPV có khoảng 120 type khác nhau, trong đó có 30 - 40 type HPV liên quan đến tổn thương đường sinh dục. Nhiễm HPV type 16, 18 là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo.
Nhiễm HPV type 6, 11 dễ gây mụn cóc sinh dục. Văcxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung chủ yếu phòng ngừa nhiễm HPV dễ gây ung thư cổ tử cung (type 16, 18), có loại văcxin phòng ngừa cả mụn cóc sinh dục (type 6, 11). HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, do vậy, để việc phòng ngừa có hiệu quả cao nên tiêm ngừa trên những người chưa quan hệ tình dục.
Theo khuyến cáo của Hội Ung thư Hoa Kỳ:
- Tiêm ngừa HPV thường quy được khuyến cáo cho bé gái 11-12 tuổi, tuy nhiên có thể tiêm từ 9 - 18 tuổi chưa quan hệ tình dục. Với những phụ nữ tuổi từ 20 đến 25 mà chưa kết hôn thì vẫn có thể tiêm ngừa, nhưng hiệu quả của vắc-xin sẽ giảm đi 1,5 lần. Với những phụ nữ trong độ tuổi tiêm phòng HPV hoặc trên độ tuổi tiêm phòng đã quan hệ tình dục thì cũng vẫn tiêm được nhưng hiệu quả sẽ giảm.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới:
- Thời điểm hiệu quả nhất để tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục.
Lưu ý: Cho dù có tiêm ngừa hay không vẫn phải tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm tế bào cổ tử cung vì có nhiều nguyên nhân khác gây ung thư cổ tử cung ngoài nhiễm HPV.
Lịch tiêm ngừa văcxin tứ giá Gardasil (ngừa nhiễm HPV type 6, 11, 16, 18) đang sử dụng tại BV Từ Dũ với giá khoảng 1.800.000 đồng/ một mũi tiêm.
Lịch tiêm mỗi người là ba mũi, mũi thứ hai nhắc lại sau hai tháng, mũi thứ ba nhắc lại sau sáu tháng.
Trong thời gian mang thai không tiêm ngừa.
Để đảm bảo cho việc tiêm phòng có hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ sản khoa.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
cho hoi benh lau bi cach day 8 nam lieu co tai lai khong?

ha van an

(2014/06/10 21:25)