Thần Kinh

Chào bác sĩ, em là nam 24 tuổi, tiền sử hút thuốc 4 năm, mới bỏ thuốc được gần nửa năm,trước đó có bỏ nhiều lần. Trước kia khi hút thuốc em bị đau nhẹ vùng ngực,nóng rát khó chịu. bỏ thuốc rồi thì hết, nhưng độ nửa tháng nay nó khó chịu trở lại. cách đây 2 tuần em đi khám, chụp xquang ngực cho kết quả phổi bị thâm nhiễm (1 đốm nhỏ tầm 2x2 trắng mờ ở trên gần vai trái). 1 tuần sau em có đi xét nghiệm đờm nhưng không ra được kết quả vì em không khạc được đờm chỉ có nước bọt. Bác sĩ có kê thuốc viêm phổi cho em về uống. em không an tâm lắm. độ tuần nay thì bắt đầu có đờm đọng ở họng, nhưng không thể khạc ra được vì rất ít. Tối hôm kĩa tự dưng xuất hiện cơn đau nhói ở sau lưng (nhói ở 1 điểm cụ thể, chỗ cạnh xương vai cánh gà và cột sống, có thể là chỗ đốm thâm nhiễm trên phim xquang). cơn đau nhức tăng lên khi em hít sâu. sau 2 giờ thì cơn đau giảm dần, (có thể là do em uống thuốc viêm phổi trước đó 30p). Từ hôm đó đến nay, được 4 ngày, ngày nào cũng đau như thế mỗi lần cố gắng hít sâu. Tình trạng sức khỏe bình thường, hơi gầy. không sốt ốm cảm cúm, trước giờ không ho (hoặc chưa thấy ho). không khạc đờm...Cơ thể chỉ thỉnh thoảng mệt mỏi. Bác bệnh khác trên người: đại tràng, chứng loạn cảm họng. Ngoài ra từ nhỏ giờ em bị đau tức ngực, vùng xương ức mỗi sau khi ăn đồ nước nóng như phở, lẩu, miến..(có thể là trào ngược dạ dày). Vậy mong bác sĩ chuẩn đoán và hướng dẫn cách điều trị giúp em ạ.

lê viết ngọc

(2015/01/17 19:16)

Chào bạn,
Bạn đã đi khám và được kết luận là mắc viêm phổi. Triệu chứng của viêm phổi nó gây đau tức ngực vùng tổn thương, có thể đau ít, đau nhiều, có những trường hợp đau dữ dội. Ban đau thường kèm theo ho khan sau ho có đờm đặc vàng, xanh. Trước hết bạn nên tuân thủ điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý bỏ thuốc dễ gây tình trạng kháng thuốc khó điều trị hơn. Sau đợt uống thuốc thấy bệnh chưa tiến triển thì cần quay lại tái khám, mang theo đơn cũ để các bác sĩ có hướng điều chỉnh thuốc phù hợp cho bạn.
Để cải thiện tình trạng bệnh bạn cần thay đổi lối sống như việc bỏ thuốc lá là bắt buộc, ngoài nguy cơ về các bệnh đường hô hấp thuốc lá còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác như chứng viêm loét dạ dầy, các bệnh lý tim mạch... nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, ngủ đủ, và cận luyện tập thể dục. Có thể bổ sung thêm vitamin C, ăn nhiều hoa quả như Cam, bưởi.. để tăng cường khả năng miễn dịch.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan