Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ. Năm nay tôi 48 tuổi, mấy hôm nay tôi có cảm giác căng căng ở dưới cằm, chỗ giáp với cổ. Nhìn bên ngoài thì không thấy gì nhưng sờ tay vào thỉnh thoảnh thấy ran rán và có các cục to bằng hạt đậu, có lúc có cảm giác bị giật giật tại đó. Như vậy,bác sĩ tư vấn giúp tôi là tôi đang bị bệnh gì và nên đi khám ở đâu ? Cám ơn bác sĩ !

Trần Thị Dịu

(2015/01/09 23:14)

Chào bác,
Theo như bác mô tả thì có thể là bác đang bị nổi hạch. Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.
Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.
Hạch có thể bằng hạt ngô, hạt lạc, có khi to bằng quả trứng, quả xoài, đau hoặc không đau, rất dễ phát hiện. Có 4 yếu tố quan trọng để giúp chẩn đoán hạch to là: Tuổi bệnh nhân, đặc điểm của hạch bạch tuyết, vị trí hạch, các biểu hiện lâm sàng và toàn thân phối hợp với hạch to.
Khi thấy nghi ngờ hoặc chắc chắn mình có hạch to, nên đến bác sĩ sẽ có những lời khuyên cụ thể và cách xử trí thích hợp.
Việc xác định hạch đó là gì phải cần được thăm khám kỹ qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có). Nếu nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa..., thậm chí phải rạch một chút da cổ nơi hạch nổi để lấy một ít mô của hạch đem thử, xét nghiệm này được gọi là sinh thiết hạch (nếu bác sĩ thấy cần thiết) để xem đó là bệnh gì? Sự xác định có bị ung thư hay không phụ thuộc trực tiếp vào kết quả của xét nghiệm này. Thường thì những hạch dạng "hạt đậu phộng" nhiều khả năng chỉ là hạch viêm thông thường phản ứng với các ổ viêm gần đó.
Bác nên tới bệnh viện ung bướu để khám và điều trị nhé.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan