Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, con tôi đã 17 tuổi nhưng chỉ mới có kinh nguyệt 1 lần vào tháng 4 năm nay, cho đến bây giờ không có nữa. Vậy cháu có bị bệnh gì không?

nguyễn thu hồng

(2014/12/23 04:01)

Chào bạn!
Kinh nguyệt phụ nữ có nhiều dạng: kinh nguyệt trước kỳ (kinh đến sớm), kinh nguyệt sau kỳ (kinh đến muộn), kinh nguyệt sớm muộn không đúng kỳ (rối loạn kinh nguyệt), kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt ít, đau bụng kinh (thống kinh), bế kinh, đại tiện ra huyết, đau nhức, đi ngoài lúc hành kinh...
Với một người phụ nữ, dù có ổn định và sức khỏe tốt thế nào kinh nguyệt cũng có sự thay đổi khi bước vào những ngưỡng: tuổi dậy thì, lấy chồng, sinh con, mãn kinh. Huống hồ, trong cơ thể luôn có sự thay đổi, ăn uống, ngủ nghỉ, nhất là stress càng khiến kinh nguyệt xuất hiện các vấn đề không bình thường hơn.
Chu kỳ kinh chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tâm lý, nội tiết, bệnh tuyến giáp....
Trong số đó, hoóc môn sinh dục có vai trò quyết định giới tính mỗi con người. Các loại hoóc môn sinh dục chính của cơ quan sinh dục phụ nữ là là hoóc môn của tuyến yên, gồm FSH (kích thích nang noãn, trứng phát triển) và LH ( kích thích hình thành phóng noãn, có thể bạn thiếu loại này); hoóc môn sinh dục chính của nữ, tiết ra từ hai buồng trứng gồm estrogen và progesteron.
Thông thường, các chị em bị vô kinh khi đến viện sẽ được điều trị bằng cách cho uống các thuốc nội tiết (thường là thuốc tránh thai) để kinh nguyệt đi vào chu kỳ. Phương pháp này ít nhiều có hại. Việc bạn dừng lại là đúng.
Tuy nhiên, để giảm thiếu nguy cơ lúc lấy chồng không có con phải điều trị theo dạng vô sinh thì ngay từ bây giờ bạn có thể uống thuốc đông y để kinh nguyệt đi vào ổn định. Đến các hiệu thuốc đông y uy tín mua thuốc điều chỉnh nội tiết phụ nữ. Việc uống thuốc đông y không lo tác dụng phụ và có thể giải quyết vấn đề của bạn tận gốc.
Trường hợp của bạn, bạn cũng nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân làm bạn bị rối loạn kinh nguyệt bác sĩ sẽ tư vấn và điều trị cho bạn
Chúc bạn khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan