Tai Mũi Họng

Cháu năm nay 21 tuổi. Cách đây khoảng 1 tháng cháu thấy xuất hiện cảm giác như mắc viên thuốc ở sâu dưới yết hầu. Đôi lúc thấy nôn nao rất khó chịu. Tuy nhiên khi ăn uống thì hoàn toàn bình thường nhưng chỉ sau khi ăn khoảng vài phút cảm giác vướng lại xuất hiện. Cháu có đi nội soi thực quản nhưng kết quả cho thấy niêm mạc bình thường, vậy bác sỹ có thể tư vấn cho cháu về cảm giác có dị vật này có thể xuất phát từ các đường khác như thanh quản hoặc phế quản không ạ? Cám ơn bác sỹ!

Lê Tùng Linh

(2014/12/01 04:11)

Chào bạn,
Theo thư bạn mô tả, có thể bạn bị loạn cảm họng. Đây là một hội chứng gây ra bởi nhiều bệnh. Loạn cảm họng thường thể hiện ở cảm giác chủ quan có dị vật mắc trong họng (cảm giác bị hóc xương) hoặc có khối u phát triển, chèn ép họng (ám sợ ung thư họng).
Tuy nhiên cảm giác vướng mắc này chỉ cảm nhận thấy khi nuốt nước bọt suông, còn khi ăn và uống lại hoàn toàn bình thường. Các triệu chứng phụ kèm theo loạn cảm họng có thể là: ngứa họng, đau mỏi cổ, tê vai gáy, đầy bụng, ăn kém ngon, ợ hơi, trầm cảm, cảm giác tức ngực...
Do họng là ngã tư giao thoa của đường ăn và đường thở với nhiều cấu trúc giải phẫu đồng thời là khu vực rất phong phú về hệ thống thần kinh, nên loạn cảm họng có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra khi bị các yếu tố kích thích như các bệnh hoặc tổn thương ở ngay vùng họng, răng, miệng hoặc xa hơn như ở thực quản, thậm chí ở dạ dày - ruột, ở cột sống cổ và bao gồm cả các rối loạn chuyển hóa hay nội tiết.
Bệnh nhân loạn cảm họng thường phàn nàn có cảm giác khó thở như không hít được không khí vào phổi, nuốt nước bọt cảm giác có dị vật, xương... nằm ngang cổ họng, cứ phải khịt khạc liên tục nhưng khi ho khạc thì không có gì cả.
Loạn cảm họng thường gặp ở những người có phản xạ nhạy cảm ở niêm mạc hạ họng nhất là sau một đợt viêm họng kéo dài. Khi khám thực thể một điều khó khăn đặt ra là miệng họng, amiđan, lưỡi bệnh nhân hoàn toàn bình thường.
Bạn nên đi khám tại chuyên khoa Tai mũi họng của các bệnh viện để được chẩn đoán nguyên nhân và tư vấn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.
Chúc bạn sức khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan