Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ, tôi đã đặt câu hỏi từ hôm qua. Xin cho tôi hỏi: Phụ nữ sau sinh và đang cho con bú thì khi rụng trứng không có biểu hiện ra kinh nguyệt (hành kinh) như bình thường có phải không ạ? Xin giải đáp cho tôi thắc mắc này, trân trọng cảm ơn bác sỹ!

Vân Anh

(2014/11/27 19:28)

Chào bạn,
Thông thường nếu không cho con bú thì sau đẻ 6 tuần, kinh có thể trở lại và từ đó có thể có thai lần tiếp. Khoảng 25% có kinh trở lại sau 6 tuần. Sau 15 ngày hết sản dịch là lúc niêm mạc tử cung phục hồi, 1 tuần sau đó (ngày 21 niêm mạc mới hồi phục và có thể bong ra gây chảy máu gọi là kinh non) Kinh non chỉ ra ít trong nửa ngày đến một ngày.\nNếu người mẹ có cho con bú. , xung động cảm giác được kích thích khi trẻ bú sẽ lên não, tác động lên tuyến yên để sản xuất Prolactin và Oxytoxin. Prolactin là nội tiết tố của thuỳ trước tuyến yên có tác dụng kích thích để bài tiết sữa. Prolactin còn có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, giúp cho bà mẹ chậm có thai. Vì thế nên hầu như bà mẹ cho con bú 6 tháng mới có kinh nguyệt.
Việc cho con bú mà vẫn có hiện tượng phóng noãn nhưng không có kinh nguyệt rất hiếm xảy ra (có thể xảy ra nhưng rất ít trường hợp này bạn nhé). Khi buồng trứng hoạt động trở lại phóng noãn thì chắc chắn có chu kỳ kinh nguyệt còn không phóng noãn thì đó là bệnh lý ở buồng trứng không còn là sinh lý nữa bạn nhé.
Chúc bạn hạnh phúc

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan