Da Liễu

Cháu chào BS.Hai tuần nay cở thể cháu nổi những nốt nhỏ đỏ hồng hơi nhô và có lớp vẩy mỏng.Cháu có đi khám BV da liễu trên Q3 và BS chuẩn đoán là vẩy phấn hồng.Cháu có tìm hiểu trên mạng là bệnh này có thể khỏi từ 4-8 tuần nhưng cháu bị sang tuần thứ 3 rồi vẫn không có dấu hiệu giảm sút.Tiện thể BS cho cháu hỏi bệnh này có lây hay kiêng kị gì không ạ. Cháu cảm ơn

Nguyễn Việt Hoàng

(2014/11/20 02:38)

Chào bạn!
Vẩy phấn hồng là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên, nữ nhiều hơn nam, thường bắt đầu bằng một đốm hồng ban tróc vẩy to ở vùng ngực, bụng hay lưng và sau đó lan rộng khắp người.
Bệnh xảy ra nhiều nhất vào mùa xuân và mùa thu, thường tự khỏi sau 4-8 tuần không để lại dấu vết. Tuy nhiên, vì bệnh gây khó chịu và dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh ngoài da khác cũng có sang thương hồng ban tróc vẩy nên bệnh nhân cần phải được hướng dẫn xử trí đúng.
Nguyên nhân gây bệnh chính xác của vẩy phấn hồng vẫn chưa được xác định rõ. Người ta cho rằng có vai trò của sự nhiễm một vài chủng herpes virus như HHV6, HHV7. Tuy nhiên, người ta cũng không cho rằng bệnh có thể truyền nhiễm.
Trong đa số các trường hợp, vẩy phấn hồng sẽ tự khỏi bệnh sau 4-8 tuần không cần phải dùng thuốc. Việc điều trị chủ yếu là kiểm soát triệu chứng ngứa.Các thuốc kháng virus (acyclovir , famciclovir) hay kháng sinh (erythromycin) có thể rút ngắn thời gian kéo dài của vẩy phấn hồng xuống 1-2 tuần. Nếu bệnh nhân ngứa nhiều, bác sĩ điều trị có thể dùng thêm:\nKem, pommade có Steroid. Elomet, Flucinar, Diprosone, Dermovate, Lorinden…giúp giảm ngứa và sang thương bớt đỏ.\nXà phòng có hắc ín, salicylic acid làm bong vẩy. Polytar bar, SASTID bar.\nThuốc kháng histamines. Cetirizine (Zyrtec) ,Fexofenadine (Allegra, Telfast) Diphenhydramine (Benadryl), Chlorpheniramine (Chlor-Trimeton), Clemastine (Tavist) , Loratadine (Claritin). \nQuang trị liệu. Chiếu tia cực tím UVB vào sang thương da. \n Để giảm cảm giác khó chịu, bệnh nhân đươc khuyên nên tắm nước ấm với dung dịch Calamine và tránh các hoạt động thể lực gây mồ hôi nhiều, nghỉ ngơi trong điều kiện nhiệt độ mát và thông khí tốt. \nTheo tôi, bạn nên khám lại tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và kiên trì điều trì theo chỉ dẫn của bác sĩ, và đừng quên tái khám sau mỗi đợt điều trị để việc chữa trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất.
Chúc bạn mau khỏi.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan